PTT คาดปี 55 มีกำไรจากธุรกิจน้ำมัน 6 พันลบ.จาก 4 พันลบ.ในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พันธ์ทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและค้าปลีก บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ปี 55 จะมีกำไรจากธุรกิจน้ำมัน 6 พันล้านบาทยังไม่รวมสต็อคน้ำมัน จากปีก่อนที่มีกำไรประมาณ 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นกำไรจากการขายน้ำมันประมาณกว่า 3 พันล้านบาท และธุรกิจค้าปลีกหรือธุรกิจอื่นประมาณ 900 ล้านบาท

การประเมินกำไรดังกล่าว อยู่ภายใต้คาดการณ์ค่าการตลาดในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 1.55 บาท/ลิตร จากปี 54 ที่ค่าการตลาดอยู่ในระดับ 1.29 บาท/ลิตร โดยหวังว่าจะไม่มีสถานการณ์ผันผวนอื่น ๆ เกิดขึ้นอีก เช่น น้ำท่วม

นายชวลิต กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทมีแผนจะรุกธุรกิจน้ำมันเพิ่มเติม โดยขยายสถานีบริการเพิ่มอีก 30 แห่ง ซึ่งจะเป็นสถานีบริการขนาดใหญ่ครบวงจร เน้นในกทม.และเส้นทางหลวง คาดว่าจะงบลงทุนในประเทศราว 1.2 พันล้านบาท ขณะที่จะขยายสถานีบริการเพิ่มเติมในต่างประเทศ คือ ที่กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ เพิ่มอีก 50 แห่ง

นายชวลิต กล่าวอีกว่า บริษัทจะรุกธุรกิจค้าปลีกด้วยการพัฒนา Community Mall บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ บนถนนแจ้งวัฒนะ หน้าบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง ปตท. และไปรษณีย์ไทย โดยไปรษณีย์ไทยให้พื้นที่ ส่วนปตท.ลงทุนก่อสร้างราว 450 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 55 ถึงต้นปี 56


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ