SCC วางเป้าฟื้นส่งออกตลาดสหรัฐ มองความต้องการเอื้อ-แข่งขันได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐให้มากขึ้นเป็น 20% ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่ลดลงเหลือแค่ 1% เพื่อให้สัดส่วนกลับไปเหมือนกับเมื่อปี 48-49 เนื่องจากมองว่าความต้องการในสหรัฐเติมโตขึ้นตามภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอัตราการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้น เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดี

สำหรับสินค้าที่จะส่งไปขายในตลาดสหรัฐยังเน้นที่เคมีภัณฑ์ และวัสดุก่อสร้าง รวมถึงสินค้าที่มีมูลค่าสูง(High Value)ซึ่งน่าจะแข่งขันกับสินค้าที่ผลิตภายในประเทศสหรัฐได้ดีกว่าสินค้าประเภทกระดาษ

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มสัดส่วนส่งออกไปยังสหรัฐยังไม่ได้ทำให้ภาพรวมมูลค่าส่งออกสินค้าของบริษัทเปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยสัดส่วนการส่งออกรวมต่อการจำหน่ายในประเทศยังอยู่ที่ 29:71 และในปี 55 บริษัทจะเน้นการขยายตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้นด้วยการต่อยอดธุรกิจที่บริษัทเข้าไปซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทยังเชื่อว่ายอดขายในปี 55 จะมีการเติบโตที่ดี โดยตั้งเป้าเติบโต 11-12% หรือเกิน 4 แสนล้านบาท จากปี 54 ยอดขายอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งการเติบโตจะมาจากการขยายตลาดใหม่ๆ และเน้นความสำคัญของตลาดอาเซียน รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนสินค้า High Value ที่ในช่วง 9 เดือนแรกมีสัดส่วนถึง 31% เพื่อช่วยเพิ่มกำไรให้กับบริษัทมากขึ้น

"ในเดือนนี้บริษัทจะมีการประชุมหารือเพื่อวางแผนการดำเนินธุรกิจในปี 55 ซึ่งจะมีการนำปัจจัยความเสี่ยงภาวะน้ำท่วมมาประเมินด้วย เพื่อวางแผนธุรกิจในฝ่ายต่าง ๆ จะเป็นการวางกลยุทธในการขยายตลาดต่างประเทศ"นายกานต์ กล่าว

ส่วนการซื้อหุ้นเพิ่มใน บมจ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์(TPC)นั้น นายกานต์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนเพิกถอนหุ้น TPC ออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยจะมีการขออนุมัติในการประชุมผู้ถือหุ้น 15 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ