โบรกฯแนะ"ซื้อ"IVLเริ่มรับส่วนแบ่งกำไร1Q55หลังซื้อกิจการผลิตเส้นใยพิเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินโดรามาเวนเจอร์ส (IVL) การเข้าซื้อกิจการผลิตเส้นใยพิเศษ กำลังการผลิต 2.21 แสนตันต่อปี ครั้งนี้ยังไม่ประกาศราคาซื้อ แต่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านUS$ ซึ่งทางบริษัทสามารถลงทุนได้จากกระแสเงินสดภายในรวมกับการกู้ยืมอีกเล็กน้อย

ทั้งนี้ ณ สิ้น 3Q54 บริษัทมีเงินสดสูงกว่า 700 ล้านUS$ ซึ่งเส้นใยพิเศษจะมี EBITDA/ตันสูงกว่าเส้นใยปกติที่ 100 US$/ตัน ถึง 2 เท่า และกำลังการผลิตในยุโรปและสหรัฐคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30% ของตลาดดังกล่าว และการเข้าซื้อครั้งนี้จะมีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาตั้งแต่ 1Q55 เป็นต้นไป และทำให้มูลค่าหุ้น IVL เพิ่ม ให้ราคาพื้นฐาน 36 บาท

อนึ่ง บอร์ด IVL มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อกิจการ 100% ใน FiberVisions Holdings LLC ซึ่งเป็นผู้ผลิตระดับโลกในอุตสาหกรรมผลิตเส้นใยพิเศษแบบ Mono และ Bi-component ที่เมือง Duluth, Georgia สหรัฐ ทั้งนี้ FiberVisions มีกำลังการผลิตโดยรวมจำนวน 221,000 ตันต่อปี โดยแบ่งเป็นกำลังการผลิตใสหรัฐ 117,000 ตันต่อปี กำลังการผลิตในทวีปยุโรป จำนวน 90,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตในประเทศจีนจำนวน 14,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ IVL ประเมินว่าการเข้าซื้อกิจการจะทำให้บริษัทเป็นเชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตเส้นใยแบบพิเศษ เพื่อใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย และยังช่วยส่งเสริมให้มีความแข็งแกร่งในฐานะผู้ผลิตทางด้านโพลีเอสเตอร์และผู้ผลิตเส้นใย Polypropylene ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกภาคส่วนของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ