LALIN ปรับกลยุทธเน้นพัฒนาคอนโดฯ เล็งเปิดมากกว่า 2 โครงการในปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2012 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูรัชฎ์ ชาครกุล ผู้อำนวยการ SBU 2 บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทมีแผนจะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยคาดว่าอย่างน้อยจะเปิดตัวโครงการใหม่ไม่น้อยกว่า 2 โครงการ ภายใต้แบรนด์ LEVO โดยโครงการแรกได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการหลงจากพรีเซลในปลายปี 54 ชื่อโครงการ LEVO ลาดพร้าว 18 ซึ่งมียอดพรีเซลแล้วกว่า 50%ของมูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท คาดว่าจะปิดโครงการได้ในช่วงไตรมาส 4/55 ส่วนโครงการอื่นส่วนใหญ่มีที่ดินรองรับโครงการไว้แล้ว

การพัฒนาคอนโดมิเนียมถือเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากอดีตที่บริษัทพัฒนาแต่โครงการประเภทแนวราบ และคาดว่าจะส่งผลดีต่อยอดขายในปี 55 ที่ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่มาจากโครงการคอนโดมิเนียมเป็น 10% ในปี 55 และเพิ่มเป็น 30% ใน 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง 30-35% และยังเป็นการลดความเสี่ยงจากโครงการแนวราบ

"การที่เราหันมาจับคอนโดฯ เพราะเราเห็นดีมานด์ที่มีอยู่ค่อนข้างเยอะ รวมถึงผลกระทบน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้ลูกค้าหันมามองคอนโดฯและเลือกคอนโดฯ ซึ่งในส่วนคอนโด ลาดพร้าว 18% ก็มีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบราว 10-20% เข้ามาซื้อด้วย" นายชูรัชฎ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบน้ำท่วมในช่วงปีที่ผ่านมา นายชูรัชฎ์ ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อยอดพรีเซลในปี 54 ลดลง แต่คงไม่มาก หรือมาที่ประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าเล็กน้อยจากเป้าหมายพรีเซลในปี 54 อยู่ที่ 2.1-2.2 พันล้านบาท แต่ในปี 55 เชื่อว่ายอดพรีเซลจะมากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนแผนที่หันมาเน้นพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม

ส่วนภาพรวมปี 55 เห็นว่าคอนโดมิเนียมจะกลับมาเติบโตในอัตราระดับปกติ ไม่หวือหวามากเท่าปี 53 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อาจเป็นปัจจัยจำกัดการเติบโต และมองว่าตลาดจะค่อยๆ ดีขึ้น และคาดว่าจะกลับมาปกติในช่วงไตรมาส 2/55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ