(เพิ่มเติม) DTAC แจงสัญญาณล่มวานนี้ไฟไหม้เคเบิ้ล,ตั้งงบ 3 ปี 4 หมื่นลบ.พัฒนา 3G-2G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) เปิดเผยว่า กรณีระบบสัญญาณให้บริการในพื้นที่ภาคใต้ขัดข้องเมื่อวานนี้(8 ม.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน โดยครั้งแรก 21 ธ.ค.54 , ครั้งที่สอง 5 ม.ค.55 นั้น เกิดจากเคเบิ้ลใยแก้วของบริษัทได้รับความเสียหายจากไฟที่เผาทุ่งหญ้าได้ลามไปไหม้เสาเคเบิ้ลใยแก้วใน จ.เพชรบุรี รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ชนเสาเคเบิ้ลใยแก้วใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีชันธ์ ทำให้เครือข่ายเคเบิ้ลใยแก้วในพื้นที่ภาคใต้ขัดข้อง แต่บริษัทสามารถแก้ไขและให้บริการได้ตามปกติภายในเวลา 2.30 ชั่วโมง

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทมีแผนที่จะสร้างโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วสำรองเส้นที่ 3 ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งคาดว่าการออกแบบจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/55 ซึ่งบริษัทเตรียมแผนลงทุน 4 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปีนี้ รวมทั้งการพัฒนาเครือข่าย 3G และโครงข่าย 2G ด้วย โดยคาดว่าจะมีการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ ประมาณในไตรมาส 3/55

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ระบบล่ม 3 ครั้ง คาดว่าลูกค้า DTAC จะย้ายเครือข่ายหรือยกเลิกบริการจาก DTAC แต่จำนวนเท่าไรต้องขอเวลาในการรวบรวมข้อมูล 3 เดือน

"เราเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจโทรคมนาคม เรื่องเกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยี ก็ไม่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าจะเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีกหรือไม่ คิดว่าถ้าเป็นผู้ประกอบการรายอื่นก็คงจะพูดเช่นเดียวกัน ....ตลอดอายุการทำงานด้านเทเลคอมของผมที่ผ่านมา ก็ไม่เคยเห็นเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาก่อน ส่วนที่ถามว่ามีใครคิดร้ายกับธุรกิจหรือไม่ คิดว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น ตอนนี้เราก็พยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ความมั่นใจของลูกค้าให้กลับมาเร็วที่สุด เหตุการณ์ครั้งนี้เราคิดว่า เป็น Bad Luck" นายอับดุลลาห์กล่าว

ในวันนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้เข้าพบบริษัทในบ่ายนี้ นายอับดุลลาห์ กล่าวว่า เนื่องจาก กสทช.ยังไม่พอใจกับสิ่งที่บริษัทชดเชยให้กับลูกค้า แต่ทางบริษัทก็พร้อมชี้แจงข้อมูล และเห็นว่าสิ่งที่บริษัทชดเชยให้กับลูกค้านั้นสอดคล้องกับการใช้งานอย่างแท้จริงแล้ว

ขณะที่ บริษัทยืนยันยังจะจ่ายเงินปันผลพิเศษ ให้กับผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ม.ค. 55 เพื่อตอบแทนให้กับนักลงทุนของบริษัท และการจ่ายเงินปันผลในครั้งนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าบริษัทไม่สนใจลงทุนหรือปรับปรุงโครงข่าย ในทางกลับกันบริษัทมีเงินสดในมือกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ที่เพียงพอที่จะนำไปใช้ลงทุน และปรับปรุงโครงข่ายและอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งการเข้าร่วมประมูล 3G ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยคาดว่า จะเปิดประมูลได้ในไตรมาส 3/55

ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวย้ำว่า กลุ่มเทเลนอร์ ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ใน DTAC ยังคงมีความมั่นใจและยืนยันลงทุนในภาคโทรคมนาคมในประเทศไทยต่อไป ปัจจุบัน ธุรกิจโทรคมนาคมในไทยถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดหลังมี กสทช. ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร DTAC ยอมรับว่าในระยะนี้ระบบการสื่อสารเครือข่าย DTAC มีปัญหาขัดข้องเกิดขึ้นหลายครั้งติด ๆ กัน โดยล่าสุดเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้ เนื่องจากเคเบิ้ลใยแก้วเสียหายจากการเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งทางบริษัทกำลังพิจารณาชดเชยความเสียหายให้ลูกค้าเพิ่มเติม ส่วนเหตุสัญญาณขัดข้องที่เกิดขึ้น 2 ครั้งก่อนหน้านี้จากที่บริษัทจ่ายชดเชยลูกค้าไปกว่า 350 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ