BCP คาดซ่อมโรงไฟฟ้าโซลาเซลล์เฟสแรกเสร็จมี.ค. เดินหน้าเฟส 2 ในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า คาดว่าการซ่อมแซมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาเซลล์) เฟสแรกขนาด 8 เมกะวัตต์ จะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้ โดยขณะนี้ผู้รับเหมาได้เริ่มสั่งอุปกรณ์บางส่วนเพื่อซ่อมแซมแล้ว ส่วนอีก 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะซ่อมแซมแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาเซลล์เฟส 2 ขนาด 32 เมกะวัตต์ โดยในส่วนของ 16 เมกะวัตต์แรก พื้นที่ก่อสร้างอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ปัจจุบันได้เปิดประมูลผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนอีก 16 เมกะวัตต์ จะอยู่ที่บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา บริษัทยังมีความลังเล เนื่องจากต้องการรอดูความชัดเจนนโยบายการบริหารจัดการน้ำมันของภาครัฐก่อน หากพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่รับน้ำ บางจากก็จะพิจารณาเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างทันที

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคาอาจจะปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ระดับ 110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมคาดไว้ที่ 107-108 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่านส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกในประเทศไทยด้วย

ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากผู้ค้าน้ำมันมีค่าการตลาดต่ำ ปัจจุบันค่าการตลาดของบางจากในกลุ่มแก๊สโซฮอล์อยู่ที่เพียง 1-1.10 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลอยู่ที่ 1.20 บาทต่อลิตรเท่านั้น จากค่าการตลาดที่ควรจะเป็นอยู่ที่ 1.50 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้คาดว่า หลังจากวันที่ 16 ม.ค.นี้ ราคาน้ำมันโดยเฉพาะในส่วนของดีเซลจะเกิน 30 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 29.99 บาทต่อลิตร เนื่องจากมีการปรับขึ้นราคาพรีเมี่ยมน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ที่ 43-48 สตางค์ต่อลิตร ประกอบกับจะมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้งการกลับมาเก็บภาษีสรรพสามิตที่รัฐบาลเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่หมดมาตรการภายในสิ้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าสถานีบริการน้ำมันของบางจากต้องปิดเพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนสถานีบริการน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในช่วงปลายปี 2554 ปัจจุบันทยอยเปิดให้บริการเกือบหมดแล้ว เหลือเพียง 1-2 แห่งที่ยังซ่อมแซมอยู่ คาดว่าน่าจะเปิดครบ 100% ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ