กสทช.ตรวจสอบ DTAC ระบบล่มเชื่อชุดคำสั่งผิดพลาด/เดินหน้าเช็ครายที่เหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังพบกับผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ว่า ได้รับทราบถึงสาเหตุที่ระบบสัญญาณล่มใน 3 ครั้งที่ผ่านมาแล้ว โดย 2 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.54 และ 5 ม.ค. 55 ต้นเหตุมาจากการปรับปรุงยกระดับเทคโนโลยีระบบโครงข่ายทำให้กระทบกับระบบฐานข้อมูลลูกค้าและเกิดภาวะโอเวอร์โหลดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริหาร DTAC แจ้งข้อมูลว่าได้ให้แนวทางการปรับปรุงและแก้ปัญหาด้วยการเปิดข้อมูลระบบ Home Location Register(HLR)เป็น 2 เท่า และเปลี่ยนทีมวิศวกรที่ดูแลการปรับปรุงระบบทั้งหมด ซึ่งทาง DTAC ได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญจากอีริคสันที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาดูแลแทน

ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า เหตุการณ์สัญญาณล่มของ DTAC ในสองครั้งแรกไม่น่าจะเกิดจากอุปกรณ์ แต่คาดว่าจะเกิดจากความผิดพลาดของชุดคำสั่งหรือการตั้งค่า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและขอข้อมูลทางด้านอิเลคทรอนิกส์จาก DTAC มาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนการชดเชยค่าเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่คิดค่าโทร 48 ชั่วโมง ถือว่าเป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมาย แต่ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคแต่ละคนนั้น หากเห็นว่าไม่เหมาะสมจะสามารถยื่นฟ้องทางแพ่งได้

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า กสทช.จะเข้าทดสอบระบบทั้งหมดของ DTAC ในกรุงเทพฯ และเดือนหน้าจะทดสอบระบบของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นๆที่เหลือ ทั้งนี้ ตามกฎหมายหากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบต้องแจ้ง กสทช.ก่อนล่วงหน้า 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ