ITD ลบ 0.55% หลังมีข่าวรมต.พม่าสั่งชะลอแผนลงทุนโรงไฟฟ้าในทวาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ITD ลบ 0.55% มาอยู่ที่ 3.64 บาท ลดลง 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 120.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.64 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.68 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.62 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ ระบุว่า วานนี้มีรายงานข่าวว่า รัฐมนตรีด้านพลังงานไฟฟ้า 2 ของพม่า นาย Khin Muang Soe ระบุว่ากระทรวงได้สั่งชะลอแผนการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้ามูลค่า 8 พันล้านเหรียญฯ โดยมีกำลังการผลิต 4,000 MW ที่ท่าเรือน้ำลึกทวายทางตะวันออกของพม่า เนื่องจากผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และกระทรวงจะศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 400 MW แทน

ก่อนหน้านี้พม่าได้ยกเลิกโครงการของต่างชาติไปแล้วอีกโครงการ คือ โครงการสร้างเขื่อนของนักลงทุนชาวจีนที่แม่น้ำอิระวดีทางตอนเหนือของพม่า ซึ่งจะสร้างเพื่อส่งออกไฟฟ้าไปขายยังประเทศจีน

บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ข่าวนี้ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อ ITD เนื่องจากการชะลอการสร้างโรงไฟฟ้าที่ทวายจะก่อให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างทั้งหมดในบริเวณท่าเรือน้ำลึกทวายที่จะพัฒนาเป็นเขตอุตสาหกรรมหนักโดยมีท่าเรือน้ำลึก, โรงงานผลิตปุ๋ย, โรงไฟฟ้า, โรงหลอม, โรงกลั่น, อู่ซ่อมบำรุงเรือ, ถนนและท่อส่งน้ำมัน

ก่อนหน้านี้ ITD ได้เตรียมหาเงินทุนและหาพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนา 6 โครงการในปีนี้แต่ถูกยกเลิกโดยรัฐบาลของพม่า ในระยะสั้น ITD จะยังคงขาดทุน เนื่องจากต้นทุนในการดำเนินงานที่สูงขึ้นประกอบกับดอกเบี้ยของเงินทุนที่จัดหามา

อย่างไรก็ตาม ยังแนะนำให้“ถือ"โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 4.3 บาท (P/BV 1.9 เท่า ปี2554F)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ