TTA ต่อยอดธุรกิจปุ๋ยครบวงจร-ขยายคลังสินค้าในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า วันนี้ บริษัท บาคองโค จำกัด (Baconco)ได้มีการทำพิธีเปิดตัวพื้นที่ส่วนขยายสำหรับบรรจุหีบห่อ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช และเมล็ดพันธุ์พืช ในพื้นที่โรงงานขนาด 13,000 ตารางเมตรอย่างเป็นทางการ พร้อมกับฉลองการเปิดให้บริการคลังสินค้าทั่วไปแห่งใหม่ขนาด 6,000 ตารางเมตร

ขณะที่ บริษัท โทรีเซน-วินามา โลจิสติกส์ จำกัด (TVL) ก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการคลังเก็บสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) ขนาด 16,000 ตารางเมตร ที่เพิ่งสร้างเสร็จแห่งใหม่และตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกันในบริเวณท่าเรือน้ำลึกบาเรีย เซเรส ในนิคมอุตสาหกรรมฟูห์มี จังหวัด บาเรีย วุงเตา ประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ คลังสินค้าที่เปิดใหม่ทั้งสองแห่งจาก Baconco และ TVL มีพื้นที่รวมกันทั้งสิ้น 22,000 ตารางเมตร โดยเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 500% จากพื้นที่คลังสินค้าเดิมที่เคยมี ซึ่งการเปิดตัวคลังสินค้าใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดการลงทุนของ TTA ในเวียดนาม และยังเป็นการสนับสนุนกิจการ ท่าเรือบาเรีย เซเรส ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดทางตอนใต้ของเวียดนามที่ TTA ถือหุ้นอยู่จำนวน 20% อีกด้วย

คลังสินค้าดังกล่าวนับเป็นคลังสินค้าทัณฑ์บนที่ทันสมัยมีคุณภาพสูงมากแห่งหนึ่งในแถบนิคมอุตสาหกรรมฟูห์มี โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างเพียงแค่ 6 เดือน เนื่องจากปริมาณความต้องการบริการด้านโลจิสติกส์ในนิคมแห่งนี้เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีลูกค้าเข้ามาจับจองพื้นที่คลังสินค้าทัณฑ์บนเต็มพื้นที่แล้วในวันเปิดตัว ขณะที่คลังสินค้าทั่วไปของบาคองโคที่เปิดตัวพร้อมๆ กัน ก็มีลูกค้ามาฝากสินค้าชุดแรกแล้วเช่นเดียวกัน

นายซิกมันด์ สตรอมม์ ประธาน TVL และ Baconco กล่าวว่า โทรีเซน-วินามาในวันนี้ นอกจากจะเป็นหนึ่งบริษัทตัวแทนเรือที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามตอนใต้แล้ว ยังให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรอีกด้วย ขณะที่บาคองโค ก็อาศัยข้อได้เปรียบในการที่มีพื้นที่โรงงานติดกับท่าเรือบาเรียเซเรส โดยการสร้างคลังสินค้าทั่วไปแห่งใหม่ขึ้นมาด้วย ทั้งนี้ TTA เองก็เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของท่าเรือบาเรียเซเรส ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามตอนใต้ด้วยเช่นกัน

จากประสบการณ์และความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับการลงทุนในโทรีเซน-วินามา TTA จึงได้ตัดสินใจซื้อกิจการปุ๋ยของบาคองโคเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2552 และซื้อหุ้นร้อยละ 20 ในท่าเรือบาเรียเซเรส ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดทางตอนใต้ของเวียดนาม ในเดือนพฤศจิกายน 2553

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าวว่า เมื่อรวมเอาความเชี่ยวชาญของ โทรีเซน วินามา โลจิสติกส์ บาคองโค และบาเรีย เซเรส ไว้ด้วยกันก็ทำให้เราสามารถสร้างบริการโซลูชั่นส์ทางด้านโลจิสติกส์ที่ครบวงจร ทั้งทางด้านการขนส่งทางบกและทางเรือ คลังสินค้า บรรจุหีบห่อ การขนส่งสินค้า และพิธีการทางศุลกากร ในเวียดนามขึ้น

"เราเชื่อมั่นว่า บริการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ท่าเรือน้ำลึกบาเรีย เซเรสเติบโตได้เป็นอย่างดี และยังเกื้อหนุนธุรกิจตัวอื่นๆ ของ TTA ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ เมอร์เมด มาริไทม์ และธุรกิจเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองของเรา ซึ่งต้องใช้ท่าเรือและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในบริเวณแถบนี้อยู่เป็นประจำ"

ภาพรวมในขณะนี้ TTA ได้ลงทุนในเวียดนามไปแล้วกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้มาถึงจุดนี้ ซึ่งผลตอบแทนจากการลงทุนในเวียดนามที่ผ่านมา ก็ดีเหนือความคาดหมาย เช่น TTA สามารถคืนทุนภายใน 22 เดือน โดยผลกำไรสุทธิที่ได้รับจากบาคองโคเกินกว่ามูลค่าที่ได้ลงทุนไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ