กรุงศรีออโต้ ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อคงค้างโต 2 หลักรับตลาดรถยนต์ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลิส(กรุงศรีออโต้) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างในปี 55 เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดแผนงานและเป้าหมายที่ชัดเจนภายในเดือน ม.ค.นี้

ขณะที่ปี 54 มั่นใจว่าสินเชื่อคงค้างจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.42 แสนล้านบาท และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ก็จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1 แสนล้านบาทเช่นกัน

นายไพโรจน์ กล่าวว่า บริษัทยังเชื่อว่าตัวเลขผลดำเนินงานในปี 54 จะเป็นไปตามเป้า แม้ในช่วงไตรมาส 4/54 จะชะลอลงเล็กน้อยจากผลกระทบน้ำท่วมที่ทำให้การปล่อยสินเชื่อรถใหม่มีปัญหา เนื่องจากกำลังการผลิตหายไปและมีปัญหาส่งมอบรถ แต่ตัวเลขใน 9 เดือนแรกเติบโตดีจากเศรษฐกิจที่ดีตั้งแต่ต้นปี ดังนั้นจึงทำให้ภาพรวมยอดสินเชื่อใหม่เติบโตได้

อีกทั้งบริษัทบริหารพอร์ตสินเชื่อได้อย่างเหมาะสม คือ สินเชื่อ 50% ของพอร์ตเป็นสินเชื่อรถเก่า และอีก 50% เป็นสินเชื่อรถใหม่ ขณะที่ผลกระทบน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมีลูกค้าราว 2% ของพอร์ตรวมจำนวน 8.5 แสนรายที่ขอเลื่อนชำระค่างวดไปบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก

นายไพโรจน์ กล่าวว่า การเติบโตของยอดลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นมาในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นลูกค้ารอซื้อรถใหม่ตั้งแต่ช่วงที่ถูกน้ำท่วมไป ประกอบกับ ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างก็มีแผนจะทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาในปีนี้ โดยเฉพาะรถปิคอัพ ขณะที่รัฐบาลก็มีมาตรการลดภาษีเพื่อสนับสนุนรถยนต์คันแรกวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท ทำให้คนซื้อรถกันมากขึ้น

นอกจากนั้น คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คงจะยังไม่ขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งบริษัทก็จะไม่ขยับปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถใหม่อยู่ที่ 2.5% สินเชื่อรถมือสอง 3.75% และสินเชื่อกรุงศรีคาร์ฟอร์แคชอยู่ที่ 4%

"ตอนนี้คงยังไม่เห็นการขยับขึ้นดอกเบี้ยเราอยากช่วยลูกลูกค้าจะ Fixed Rate ไว้หากกนง.ไม่ขยับขึ้นเราก็เสีย"นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดบริษัทยังได้ร่วมกับไปรษณีย์ไทยเปิดช่องทางให้ลูกค้าขอรายละเอียดการใช้บริการสินเชื่อรถยนต์ ผ่าน 129 สาขาของไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตจะเพิ่มเป็น 500 สาขา ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการขยายการบริการ เนื่องจากไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายทั่วประเทศและขยายกลุ่มลูกค้า โดยบริการสินเชื่อรถยนต์จะครอบคลุมลูกค้าในวงกว้างทั้งรถเก่าและรถใหม่

ด้านนางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า การร่วมมือกับกรุงศรีออโต้เป็นการขยายช่องทางการให้บริการรูปแบบใหม่ที่ไปรษณีย์ไทยต้องการขยายให้กับลูกค้า ซึ่งนอกจากการเป็นตัวแทนบริการขอสินเชื่อรถยนต์แล้ว บริษัทยังต้องขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มอื่นๆด้วย

ไปรษณีไทย ตั้งเป้ามีรายได้ในปี 55 ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.65 หมื่นล้านบาทในปี 54 ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะอยู่ที่ 600 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนทำได้ 350 ล้านบาท เนื่องจากในปี 54 บริษัทมีภาระจ่ายค่าเออร์ลี่รีไทร์ให้กับพนักงานกว่า 200 ราย

นอกจากนี้ในไตรมาส 2/55 จะเห็นการจัดตั้งบริษัทลูกแห่งใหม่ คือ บริษัท ไทยแลนด์ โพสต์ โลจิสติกส์ เน้นให้บริการกับลูกค้าองค์กรเพื่อทำการขนส่งครบวงจร ขณะเดียวกันบริษัทเน้นการกระจายรายได้ในรูปแบบต่างๆร่วมกับพันธมิตร โดยรายได้หลักมาจากสื่อสาร 70% ขนส่งค้าปลีก 20% ตลาดการเงิน 6% และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ