CAT คาดสิ้นปี 55 ขยายโครงข่าย 3G "my"ครอบคลุม 77 จว. ลูกค้า 6 แสนราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) เปิดเผยว่า CAT.ตั้งเป้าภายในสิ้นปี 55 ขยายโครงข่ายให้บริการโทรศ้พท์ระบบ 3G ภายใต้ชื่อ"my"จำนวน 14,000 สถานีฐาน ซึ่งครอบคลุม 90% ของประชากรทั้งประเทศ หรือ 77 จังหวัด จากปัจจุบันมีจำนวนสถานีฐาน 4 พันสถานีฐาน ซึ่งเป็นระบบ CDMA เดิมจำนวน 1,500 สถานีฐาน และที่เหลือเป็นการเช่าโครงข่ายจากบริษัทในกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และในเดือนก.พ.จะขยับขึ้นเป็น 5 พันสถานีฐาน และเพิ่มเป็น 8 พันสถานีฐานในเดือน มิ.ย.นี้

ขณะเดียวกัน CAT ตั้งเป้าจำนวนลูกค้า 3G แบรนด์"my"ในสิ้นปี 55 มาที่ 6 แสนราย จากปัจจุบันมีจำนวน 4 พันราย โดยในช่วงเริ่มต้นจะเน้นทำตลาดเชิงรุกไปที่กลุ่มเป้าหมายทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรและลูกค้ารายย่อย ในพื้นที่ส่วนกลางโดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านโครงข่ายสมบูรณ์ที่สุดและตลาดมีความต้องการใช้งานสูง

อย่างไรก็ดี CAT ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำตลาดและมีฐานลูกค้า 3G อยู่เดิม ผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่ายต่างๆ มีความพร้อมที่จะตอบรับกับแบรนด์ 3G ใหม่ของ CAT ซึ่งจะได้สิทธิพิเศษต่างๆ เมื่อลูกค้าเก่าที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ด้วย

นายวิโรจน์ กล่าวว่า my มีทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการตั้งเป้าทำการตลาดเจาะกลุ่มแบบ Mass Customization ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการใช้งานเฉพาะด้านให้กับลูกค้าบางกลุ่ม รวมถึงการให้บริการในลักษณะ Solution Provider สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรที่อาจจะมีความต้องการที่ซับซ้อนและต้องการการ บูรณาการบริการโทรคมนาคมและ IT หลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกัน โดย my มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการทั้งในด้านชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจ

ในวันนี้ CAT เปิดตัว"my"แบรนด์บริการไร้สายระบบ 3G อย่างเป็นทางการ พร้อมแผนการทำตลาดในปี 55 my จะเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ต่อเนื่องจากปี 54 ผ่านสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้ง Below the Line และ Above the Line ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมการตลาดในพื้นที่เพื่อให้ผู้สนใจได้สัมผัสและทดลองใช้บริการ พร้อมด้วยการนำเสนออัตราค่าใช้บริการของ my ที่ได้ออกแบบแพ็กเกจให้มีความคุ้มค่าและเหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ CAT จะมีการขยายและพัฒนา touch point ในรูปของ CAT Shop และ my shop อีก 100-150 สาขาภายในปี 55 ส่วนแบบเติมเงินคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน มิ.ย.

นอกเหนือจากการเจาะใช้กลยุทธ์การตลาดในรูปแบบ Niche Marketing Strategy แล้ว CAT จะนำกลยุทธ์การทำตลาดแบบ bundle service ด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษการใช้งานบริการ my ควบคู่กับบริการอื่นๆ ของ CAT ที่มีอยู่ เช่น โทรศัพท์ต่างประเทศ 001 / 009, บริการ ADSL, บริการ e-business

"เรายังได้เดินหน้าหาพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง ทั้งด้านช่องทางการจำหน่าย ผู้ผลิตอุปกรณ์ รวมถึงผู้ให้บริการด้านคอนเทนท์ที่จะช่วยให้เราก้าวกระโดดในธุรกิจ 3G ได้"นายวิโรจน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ด้านกลุ่มลูกค้าองค์กร my เน้นความแตกต่างด้วยการนำเสนอบริการในรูปแบบโซลูชั่นต่างๆ เช่น บริการ VPN ที่ให้บริการรับส่งข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ และมีความปลอดภัยของข้อมูล เหมาะกับสถาบันการเงิน หรือกลุ่มธุรกิจ ที่มีสาขากระจายอยู่ในหลายพื้นที่ และต้องการการเชื่อมต่อที่มีเสถียรภาพตลอดเวลา

สำหรับแพ็กเกจที่เตรียมไว้ในขณะนี้มี 3 แพ็กเกจ คือ my Smart สำหรับลูกค้าที่ต้องการโทรและเล่นอินเทอร์เน็ต ลงตัวกับผู้ใช้สมาร์ทโฟน 3G ให้เล่นเน็ตไม่จำกัด พร้อมค่าโทรเพียง 790 บาท/เดือน my Click แพ็กเกจสำหรับลูกค้ากลุ่มที่เน้นใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก อัพเดทได้ทุกเวลาโดยผ่าน iPad, tablet, aircard เริ่มต้นที่ 99 บาท/เดือน และ my Talk สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เน้นโทรทั้งเรื่องงานเรื่องส่วนตัว ให้อิสระโทรฟรีทุกเครือข่ายสูงสุดนาน 800 นาที/เดือน โดยการให้บริการในช่วงแรกจะเป็นการเปิดให้บริการในรูปแบบเหมาจ่ายรายเดือนเพียงอย่างเดียว

ด้านนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า การที่ CAT ที่มีก.คลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ให้บริการโทรศัพท์ 3G ที่จะมี 1.4 หมื่นสถานีฐาน ถือว่ามากที่สุดในประเทศ เพราะฉะนั้น my จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเข้าถึงประชาชน และหากมีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ 10% จะทำให้จีดีพีโต 10% การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นตามไปด้วย

ส่วนกรณีที่สัญญาณดีแทคล่ม 3 ครั้งนั้น รมว.ไอซีที เห็นว่าเป็นเรื่องการแข่งขันการให้บริการ ซึ่งไอซีที จะเน้นการควบคุมคุณภาพโอเปอเรเตอร์มากขึ้นนับจากนี้ อย่างไรก็ตาม ดีแทคได้ชดเชยโดยไม่คิดค่าบริการลูกค้าช่วงที่สัญญาณล่ม ต้องให้ผู้บริโภคตัดสินการบริการของดีแทคเอง และต้องติดตามปฏิกริยาของลูกค้าที่มีต่อดีแทค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ