โบรกฯเชียร์ PTTGC เหตุการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลางเป็นผลบวกต่อราคาปิโตรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 11, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) ราคาเหมาะสม 78.00 บาท โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานมีแนวโน้ม Outperform ตลาดได้ในช่วงสั้น จากการเคลื่อนย้ายเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติ และสถาบันในประเทศ จากกลุ่มธนาคาร เข้าสู่กลุ่มพลังงาน เนื่องจากความไม่ชัดเจนว่าธปท.จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นเท่าใดจากปัจจุบันที่ 0.4% เพื่อหักกลบกับภาระดอกเบี้ยจ่ายจากหนี้สินของกองทุนฟื้นฟู

เหตุการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หลังอิหร่านยืนยันว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันสำคัญจากตะวันออกกลางเข้าสู่ตลาดโลก เป็นปัจจัยบวกต่อส่วนต่างราคาปิโตรเคมี (Spread) เนื่องจากมีแนวโน้มว่าประเทศในกลุ่ม EU จะมีการประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 23 ม.ค.

โดยส่งผลให้เกิดภาวะซัพพลายของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีตึงตัว เนื่องจากอิหร่านเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีรายใหญ่ของโลก หรือ คิดเป็นราว 5% ของกำลังการผลิตทั่วโลก

ดังนั้น เชื่อว่า PTTGC จะได้ประโยชน์สูงสุดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งจากการเป็นผู้นำธุรกิจปิโตรเคมีของเอเชีย และมีข้อได้เปรียบคือมีสัดส่วนการผลิตที่เป็น Gas Base สูง Spread จะเร่งตัวได้เร็วกว่าคู่แข่งในเอเชียที่เป็น Naphtha Base ที่ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ และราคาหุ้นซื้อขาย PBV 2555 ที่ 1.05 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพลังงานที่ 1.44 เท่า จะช่วยจำกัด Downside ให้กับราคาหุ้น

วานนี้(10 ม.ค.)หุ้น PTTGC ปิดที่ 63 บาท ลดลง 0.25 บาท(-0.40%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ