ปคอป.แจงกรณีจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อจากเหตุชุมนุม/ครม.สัญจรนัดแรกเชียงใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าประเด็นการเมืองเกี่ยวเนื่องจากการที่ ครม.มีมติอนุมัติงบ 2 พันล้านบาท เพื่อเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงทางการเมือง หลังมีเสียงทักท้วงถึงความไม่เหมาะสมหากผู้ที่จะได้รับการเยียวยาไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์ที่แท้จริงแต่กลับเป็นผู้กระทำความผิดอาญา โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นให้รัฐบาลได้ฉุกคิดทบทวนให้รอบคอบมากขึ้น เพราะแทนที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นภายในชาติตามที่หวังไว้กลับกลายเป็นปมความขัดแย้งขึ้นมาใหม่
  • โดยโฆษกคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) นัดแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ณ ห้องรับรองศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมๆ กันไปเป็นเรื่องความคืบหน้าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เพราะมีหลากหลายความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ โดยกลุ่มนิติราษฎร์ซึ่งปลุกกระแสให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เตรียมเปิดคณะรณรงค์แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 เพื่อรวบรวมรายชื่อบุคคลเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตราดังกล่าว ณ หอประชุมเล็กมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

  • นายอนิล วาธวา (Mr.Anil Wadhwa) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 09.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมร่วมกับคณะกรรมการสิ่งทอเพิ่มมูลค่า ที่กระทรวงพาณิชย์
  • นายฮิโรฮิโกะ นาคามุระ วุฒิสมาชิกของประเทศญี่ปุ่น เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ณ ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสมศักดิ์ คุณเงิน ประธานสภาเกษตรแห่งประเทศไทย นำคณะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่ออวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2555 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดเสวนาเรื่อง "น้ำ! มิตรหรือศัตรู กับหนทางสู่ความผาสุกอย่างยั่งยืน" ณ ห้องบอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์
  • บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART) แถลงแผนการดำเนินงานในปี 55
  • ต่อเนื่องวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ต้องจับตาดูการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังจากเปิดงานวันด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาลเสร็จแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.เชียงราย 1 วัน เพื่อเยี่ยมชมโครงการพัฒนาดอยตุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากนั้นเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุม ครม.เศรษฐกิจร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่
  • ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนัดแรกที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค.54 มีวาระสำคัญที่จะเสนอให้พิจารณา ได้แก่ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางบก โดยเฉพาะเส้นทางเลี่ยงเมือง จ.เชียงราย เพื่อเชื่อมกับโครงข่ายถนนไปสู่สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ที่ อ.เชียงของ ชายแดนไทยสปป.ลาว เชื่อมกับถนนอาร์สามเอไทยสปป.ลาว-จีน และท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 เป็นต้น
  • แม้จะเป็นสนามเล็กแต่ก็ไม่อาจมองข้ามสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการทดสอบกำลังของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพรรคเพื่อไทย และเป็นศึกสายเลือดของตระกูลชิดชอบด้วย โดยผู้สมัคร ได้แก่ นางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นภรรยานายเนวิน จะป้องกันแชมป์กับนางอุษณีย์ ชิดชอบ อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพี่สาวของนายเนวิน ส่วนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย คือ นายขจรธน จุดโต อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ 4 สมัย
  • ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือภายใต้โครงการนำร่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอาคารของไทย ณ ห้องคริสตัล 1-2 ชั้น 3 รร.เซ็นจูรี่พาร์ค
  • ปัญหาเรื่องภัยธรรมชาติยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 2-3 วันนี้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างให้ระวังอันตรายระลอกใหม่เนื่องจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเพิ่งเผชิญปัญหาดังกล่าวและสถานการณ์ได้คลี่คลายลงไปไม่นาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ