SPALI เผยปี 54 ยอดขาย1.75หมื่นลบ.,ปี 55เป้ากว่า 2 หมื่นลบ.ลุยตจว.-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย(SPALI)เปิดเผยว่า ในรอบปี 54 กลุ่มบริษัทศุภาลัย สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 17,500 ล้านบาท แยกเป็นคอนโดมิเนียม 63% บ้านจัดสรร 34% และรายได้อื่นๆ 3% เนื่องจากมียอดขายจากโครงการคอนโดฯ เพิ่มขึ้นหลังน้ำท่วม โดยปลายเดือน ธ.ค.54 เปิดตัวโครงการคอนโดฯใหม่“ซิตี้ รีสอร์ท รัชดาฯ-ห้วยขวาง" ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์รวมทั้งปีใช้เพียง 160 ล้านบาท คิดเป็น 0.9% ของยอดขาย ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยในภาคอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการดำเนินการอยู่ระหว่างการพัฒนา ประมาณ 60 โครงการ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองต่างจังหวัด รวม 30,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านบาท มียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 22,000 ล้านบาท และหนี้สินที่เป็นเงินกู้ร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น โดยมีต้นทุนการเงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยน้อยกว่า 4% ต่อปี

สำหรับปี 55 บริษัทก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 ดำเนินการพัฒนาโครงการต่างๆ รวมบริษัทในกลุ่มมาแล้วกว่า 100 โครงการ หรือเป็นจำนวนประมาณ 40,000 หน่วย แยกเป็นบ้านจัดสรร 65 โครงการ จำนวนประมาณ 15,000 หน่วย และอาคารชุด 35 โครงการ จำนวนประมาณ 25,000 หน่วย

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายรวมบริษัทในเครือคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท หรือไม่ต่ำกว่า 6,000 ยูนิต กำหนดงบประมาณการจัดซื้อที่ดิน 4,000 ล้านบาท โดยเตรียมแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีกจำนวน 19 โครงการ แยกเป็นโครงการแนวราบในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวน 13 โครงการ ส่วนโครงการคอนโดฯ จำนวน 6 โครงการ

บริษัทฯ ได้กำหนดแผนงานใหม่ 4 เรื่องหลัก ดังนี้ พัฒนาโครงการใหม่ในหัวเมืองจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนต่อรายได้รวม ไม่ต่ำกว่า 16% จากประมาณ 13% ในปี 54 ได้แก่ สงขลา ภูเก็ต ขอนแก่น และเชียงใหม่ ในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ที่ จ.สุราษฎร์ธานีและชลบุรี อีกทั้งกำลังสนใจการลงทุนในจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ นครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานี พิษณุโลก นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช ระยอง เป็นต้น

พร้อมกันนั้นจะพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชยกรรม ทั้งศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานให้เช่าในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มขึ้น , ลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น อาทิ ประเทศในอาเซียนต่างๆ รวมทั้ง พัฒนาบ้านจัดสรรเพื่อป้องกันน้ำท่วม อาทิ ยกระดับที่ดินและตัวบ้านให้สูงขึ้น, รั้วที่ป้องกันน้ำไหลเข้าสู่โครงการ, ยกระดับปลั๊กเสียบสวิตซ์, ปั๊มน้ำ, เครื่องปรับอากาศ, หม้อแปลงไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาอาคารประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิด Green Design เน้นความเป็นเอกลักษณ์ ความคุ้มค่า น่าอยู่ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้มาตรฐานสากล ISO 9001 : 2008 ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญเรื่องการบริการต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้า อีกทั้งตระหนักถึงการคืนกำไรสู่สังคม ตามนโยบาย “ศุภาลัย ใส่ใจ..สร้างสรรค์สังคมไทย" ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมต่างๆ รวมทั้งการอบรมสัมมนาให้ความรู้แก่ประชาชนซึ่งจะทำให้มีความหลากหลายและกว้างขวางมากขึ้น บริษัทฯ มีนโยบายเน้นการส่งเสริมและพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งการฝึกอบรมพนักงานและสนับสนุนการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทฯ ในอนาคต

นายประทีป กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 55 น่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยและเงินเฟ้ออยู่ในสภาวะทรงตัว อีกทั้งไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงหรือความวุ่นวายทางการเมืองอีก แต่รัฐบาลควรประกาศมาตรการป้องกันน้ำท่วมอย่างชัดเจน

อีกทั้งยังมีการปรับค่าแรงหรือฐานเงินเดือนระดับปริญญาตรี ส่งผลให้กลุ่มคนรายได้ปานกลางกับรายได้น้อย มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่ปัจจัยเรื่องการส่งออกไปยังยุโรปมีแนวโน้มลดลงนั้น ผู้ส่งออกได้ปรับตัวเรื่องการส่งออกไปยังประเทศแถบเอเชียทดแทน จึงไม่มีผลกระทบมากนัก ในขณะที่บริษัทที่ผลประกอบการดีจะได้ประโยชน์จากภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ลดลงจาก 30% เป็น 23%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ