โบรกฯเห็นพ้อง"ซื้อ"BANPU พื้นฐานดี-ราคาหุ้นยังต่ำ-สามารถทำกำไรสูงปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)เป็นหุ้นพื้นฐานดี ราคาหุ้นยัง underperform และตอนนี้ได้ผ่านจุด bottom ไปแล้ว อีกทั้งมีความสามารถในการทำกำไรสูง โดยราคาถ่านหินปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ได้สูงมาก และราคาขายถ่านหินของ BANPU จะไม่รับผลกระทบจากราคาตลาดโลก เพราะทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปแล้วบางส่วนในราคาขายที่ดีราวกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ปี 55 คาดว่าราคาถ่านหินของ BANPU เฉลี่ยน่าจะเกิน 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีราคาขายเฉลี่ย 96-97 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากปีนี้ได้เหมืองใหม่ที่ให้ถ่านหินคุณภาพดีเข้ามา แม้ราคาอ้างอิงในตลาดโลกจะอ่อนตัวแต่ถือว่าราคาถ่านหิน BJI อยู่ในระดับค่อนข้างสูงแล้ว

ในแง่ปริมาณการผลิตถ่านหินคาดว่าจะสูงขึ้นอีก 10% จากปริมาณถ่านหินของเหมืองในอินโดนีเซียที่เข้ามาใหม่ และช่วงครึ่งหลังปีนี้ยังมีเหมืองที่จีนอีก ส่วนเหมืองที่ออสเตรเลียยังคงนิ่ง ๆ แต่จะเป็นตัวผลักดันได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 จะอยู่ในช่วง 14,500-16,600 ล้านบาท ลดลงจากปี 54 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิช่วง 18,800-20,547 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนมีกำไรพิเศษจากการขายเหมืองต้าหนิงที่จีนประมาณ 6,000 ล้านบาท

แต่หากเทียบกับกำไรปกติจะเห็นได้ว่าปีนี้กำไรของ BANPU จะเติบโต 32-44% จากกำไรปกติปี 54 ที่คาดว่าจะอยู่ในช่วง 10,100-13,000 ล้านบาท

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ไทยพาณิชย์          ซื้อ                   800.00
          บล.ธนชาต             ซื้อ                   772.00
          บล.ทรีนีตี้              ซื้อ                   762.00
          บล.เกียรตินาคิน         ซื้อ                   754.00
          บล.เคที ซีมิโก้          ซื้อ                   722.00
          บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย)ซื้อ                   695.00

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ราคาหุ้น BANPU ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มพลังงาน แต่หากเทียบกับกับภูมิภาคถือว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีการถอนทุนของนักลงทุนต่างชาติจากกลุ่มถ่านหินทั่วทั้งภูมิภาค ตอนนี้มองว่าราคาหุ้น BANPU ผ่านจุด bottom ไปแล้ว ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่ และมีความสามารถในการทำกำไรสูง

"ในเดือนมกราคมนี้ก่อนช่วงตรุษจีนคาดว่าราคาถ่านหินจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากมองว่าสต็อคถ่านหินของโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ใกล้ที่จะหมดแล้ว หลังจากที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อมาราว 2 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นก็ได้เวลาที่จะต้องสั่งซื้อแล้ว ส่วนจีนก็คงจะมีคำสั่งซื้อถ่านหินก่อนช่วงตรุษจีนด้วย"นายเบญจพล กล่าว

นอกจากนี้ ราคาขายถ่านหินของ BANPU จะไม่รับผลกระทบจากราคาตลาดโลก โดยปีนี้มองว่าตลาดฯจะมีความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอิหร่านก็คงจะทำให้ราคาน้ำมันไม่ดี และส่งผลถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ไม่ดีไปด้วย แต่ยังมองว่าราคาถ่านหินจะมีความผันผวนน้อยมากเมื่อเทียบกับราคา Commodity อื่น ซึ่งในส่วนของ BANPU ก็ได้ทำสัญญาล่วงหน้าไปแล้วประมาณ 40% ในราคาขายกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนยอดขายของ BANPU ในปีนี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 11%

ทั้งนี้ BANPU จะได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษี Carbon Tax ที่ออสเตรเลียน้อยมากเพียงแค่ 2% เท่านั้น ด้านราคาถ่านหินเฉลี่ยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 110 เหรียญสหรัฐ/ตัน น้อยกว่าปีที่แล้วที่ถือว่าราคาถ่านหินอยู่ในเกณฑ์ที่ดีโดยเฉลี่ยที่ 121.6 เหรียญฯ/ตัน ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาถ่านหิน BJI อยู่ที่ 112.3 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ดังนั้นจึงมองว่าปีนี้กำไรปกติของ BANPU จะมีการเติบโต 32% จากปี 54 แต่หากมองที่กำไรสุทธิคาดว่าจะมี 14,952 ล้านบาท ลดลง 27% จากปี 54 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 20,547 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนได้มีกำไรพิเศษจากการขายเหมืองต้าหนิงที่จีน

ด้านนายสุวัฒน์ สินสาฎก ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) ให้เหตุผลว่า ราคาหุ้น BANPU ได้ underperform มานานแล้ว จึงควรจะปรับตัวขึ้นไปได้ระดับหนึ่ง แต่คิดว่าราคาคงจะไม่ขึ้นไประดับ 700-800 บาทเหมือนอย่างในอดีต เนื่องจากราคาถ่านหินแม้ปัจจุบันจะมีการปรับตัวดีขึ้นแต่ก็ไม่ได้สูงมาก

แต่ความเสี่ยงของ BANPU ได้ลดลงไปแล้ว ขณะที่ปีนี้ปริมาณการผลิตมีเพิ่มขึ้นและกำไรก็มีการเติบโตอย่างชัดเจน โดยปีนี้คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 16,600 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 18,800 ล้านบาท เนื่องจากปี 54 มีกำไรพิเศษจากการขายเหมืองต้าหนิง 6,000 ล้านบาท แต่หากมองที่กำไรปกติในปี 54 จะอยู่ที่ 13,000 กว่าล้านบาท ซึ่งปี 55 จะเห็นได้ว่ากำไรมาจาก Operation ที่ดีขึ้น และไม่ได้มีกำไรจากรายการพิเศษ

ส่วนนายชัยพัชร ธนวัฒโน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ยังมีมุมมองที่ดีกับหุ้น BANPU จากราคาขายถ่านหินในปีนี้น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยปี 54 ราคาถ่านหินของ BANPU เฉลี่ย 96-97 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ปีนี้คาดว่าราคาขายถ่านหินเฉลี่ยน่าจะเกิน 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากปีนี้ได้เหมืองใหม่เข้ามา และเป็นเหมืองที่ให้ถ่านหินคุณภาพดี ราคาถ่านหินจึงควรจะดีด้วย แม้ว่าราคาอ้างอิงในตลาดโลกจะอ่อนตัวแต่ถือได้ว่าราคาถ่านหิน BJI ก็อยู่ในระดับค่อนข้างสูงแล้ว

นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตถ่านหินของ BANPU ก็จะปรับขึ้นอีก 10% ในปีนี้ด้วย จากเหมืองในอินโดนีเซียที่เข้ามาใหม่ และในช่วงครึ่งหลังปีนี้(H2/55)ก็ยังมีเหมืองที่จีนอีก ส่วนเหมืองที่ออสเตรเลียยังคงนิ่ง ๆ แต่จะเป็นตัวผลักดันได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้านราคาหุ้น BANPU ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำอยู่ ที่ผ่านมาราคาหุ้น BANPU ยังปรับตัวขึ้นช้ากว่าตัวอื่นในกลุ่มพลังงาน ทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 14,500 ล้านบาท(ไม่มึรายการพิเศษ)ลดลงจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 19,000 ล้านบาท เนื่องจากปีที่แล้วมีกำไรจากการขายเหมืองต้าหนิงเข้ามาด้วย แต่หากเทียบกับกำไรปกติจะเห็นได้ว่าปีนี้กำไรของ BANPU จะมีการเติบโต 44% จากกำไรปกติปี 54 ที่คาดว่าจะมี 10,100 ล้านบาท


แท็ก (BANPU)   บ้านปู   BOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ