PTTEP ขายหุ้น 3 แปลงสำรวจในอินโดนีเซียให้ TOTAL เข้ามาร่วมหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตกลงลดสัดส่วนการร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณน้ำลึกนอกชายฝั่งในช่องแคบมากัสซาร์ (Makassar Strait) จำนวน 3 แปลง คือ ร้อยละ 33 ของแปลงเซาท์ แมนด้าร์ (South Mandar) ร้อยละ 10 ของแปลงซาดัง (Sadang) และร้อยละ 10 ของแปลงเซาท์ ซาการี (South Sageri)

ทั้งนี้ ปตท.สผ. จะยังเป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิการร่วมทุนแปลงเซาท์ แมนด้าร์ในสัดส่วนร้อยละ 34 โดยมีบริษัท Talisman และ Total ถือสิทธิร้อยละ 33 เท่ากัน ส่วนแปลงซาดังและแปลงเซาท์ ซาการี ซึ่งมี Talisman เป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิร้อยละ 40 และ 35 นั้น ปตท.สผ. ยังคงถือสิทธิการร่วมทุนร้อยละ 30 และ 20 โดยมี Total ถือสิทธิร้อยละ 30 และ 45 ตามลำดับ

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า การลดสัดส่วนการถือสิทธิในแปลงสำรวจปิโตรเลียมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการบริหารจัดการทรัพย์สินของบริษัท อีกทั้ง Total ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีของ PTTEP และได้ร่วมทุนในอ่าวไทยด้วยกันเป็นเวลายาวนานนั้น เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และเทคโนโลยีด้านการขุดเจาะในน้ำลึกที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งสามารถนำมาใช้กับแปลงสำรวจในอินโดนีเซียได้

นอกจากการถือสิทธิในแปลงสำรวจปิโตรเลียม 3 แปลงข้างต้น บริษัทยังมีการลงทุนในอินโดนีเซียอีก 2 แปลง คือ แปลงมาลุนด้า (Malunda) ในบริเวณช่องแคบมากัสซาร์ โดยบริษัทเป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิร้อยละ 100 และแปลงเซไม ทู (Semai II) บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะปาปัวตะวันตก PTTEP ถือสิทธิร่วมทุนร้อยละ 28.33 มีบริษัท Murphy, INPEX และ Pertamina เป็นผู้ร่วมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ