สนพ.ยังเดินหน้าขึ้นราคา LPG ภาคขนส่ง-อุตฯ หวังลดการนำเข้าพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคขนส่งยังเป็นไปตามกำหนดเดิม ที่จะเริ่มในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ในอัตราเพิ่มขึ้น 0.75 บาท/กิโลกรัม/เดือน หรือลิตรละ 0.41 บาท จากปัจจุบันทีได้มีการตึงราคาไว้ที่ 18.13 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้ราคา LPG ภาคขนส่ง ณ สิ้นปี 55 อยู่ที่ 27 บาท/กิโลกรัม

ขณะที่ราคาก๊าซ LPG ภาคอุตสาหกรรมจะมีการปรับราคาขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เพิ่มขึ้น 3 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขึ้นเป็น 30 บาท/กิโลกรัม หลังก่อนหน้านี้ได้มีการปรับขึ้นราคาไปแล้ว 3 ครั้ง รวมแล้ว 9 บาท/กิโลกรัม

ส่วนราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนจะยังคงตรึงราคาไปจนถึงสิ้นปี 55 ตามกำหนดการเดิม

การปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในครั้งนี้ แม้หลายฝ่ายห่วงว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ และค่าครองชีพของประชาชน แต่โดยส่วนตัวมองว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นมีน้อยมาก เนื่องจากรัฐบาลยังได้ตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวที่ประชาชนใช้มากสุดไว้อยู่ ขณะที่ภาคขนส่งที่ได้ปรับขึ้นไป ภาครัฐได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซ LPG หันไปใช้ก๊าซ NGV แทน โดยออกค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ให้ทั้งหมด เพื่อให้รถแท็กซี่มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลดลง

นอกจากนี้ ยังจะทำให้ลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ทำให้ภาครัฐมีเงินเหลือไปลงทุนในโครงการอื่น ๆ

"การปรับขึ้นราคา LPG ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม เพราะราคาขายปลีกในปัจจุบันถือว่ายังต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง...ส่วนเรื่องที่มีประชาชนได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลฯที่รัฐจะมีการปรับราคา LPG และ NGV ขึ้นนั้น ก็ให้ศาลฯเป็นผู้พิจารณา แต่เรายังคงทำตามกำหนดเดิม เพื่อจะได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และสอดคล้องนโยบายของรัฐฯ"นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ วางแผนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ต้นทุน LPG ของโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ PTT ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 533 เหรียญฯ/กิโลกรัม จากปี 54 อยู่ที่ 467 เหรียญฯ/กิโลกรัม ถือว่าสูงกว่าเพดานราคาขายที่รัฐฯกำหนดไว้ที่ 333 เหรียญฯ/กิโลกกรัม ดังนั้น จึงมองว่าการปรับขึ้นราคา LPG ในครั้งนี้ ก็จะได้เป็นการสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ราคาขายปลีก LPG ของไทยยังต่ำกว่าเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก อาทิ ลาว ราคาขาย LPG อยู่ที่ 40 บาท/กิโลกรัม กัมพูชา ราคาขาย LPG อยู่ที่ 41 บาท/กิโลกรัม ส่วนมาเลเซียซึ่งมีทรัพยากรมาก ราคาขายก็ยังสูงกว่าไทย ที่ 19 บาท/กิโลกรัม

"เมื่อราคาเราต่ำและยังตรึงราคาไว้ ก็จะทำให้มีการใช้ LPG มากขึ้น จนทำให้กำลังการผลิตของปตท.ไม่เพียงพอ ทำให้มีการนำเข้าเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐฯก็จะต้องแบกรับค่าชดเชยเพิ่มขึ้นด้วย จนในที่สุดแล้วรัฐฯอาจแบกรับไม่ไหว"นายวัชระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ