ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 128.62 จุดหลัง S&P ลดเครดิตฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (16 ม.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วงลง 128.62 จุด หรือ 1.51% แตะที่ 8,371.40 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มประกัน และกลุ่มขนส่งทางเรือ ร่วงลงหนักสุด ส่วนหุ้นกลุ่มก่อสร้างเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปรับตัวลดลงในวันนี้

เอสแอนด์พีปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปรับลดอันดับเครดิตของประเทศอื่นๆในยูโรโซนอีก 8 ประเทศเช่นกัน โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปกลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ การร่วงลงของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินเยน ยังได้ฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดิ่งลงด้วย สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97 เยนในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ขยายตัว 14.8% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 7.889 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ