HYDRO ตั้งเป้ารายได้-กำไร ปี 55 โตไม่น้อยกว่า 50%,สรุปลงทุนพม่า Q1/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสลิบ สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไฮโดรเท็ค (HYDRO) เปิดเผยว่าในปี 55 บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรเติบโตไม่น้อยกว่า 50% จากปี 54 เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้ 50% จากงานในมือ(Backlog) 1.1-1.2 พันล้านบาท รวมทั้งยังมีงานใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ทยอยเข้ามาต่อเนื่อง

ในส่วนงานในประเทศ ขณะนี้บริษัทได้เข้าประมูลงานใหม่ราว 400 ล้านบาท คาดหวังว่าจะได้งานใหม่ไม่น้อยกว่า 5% ของมูลค่างานดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการในการบำบัดน้ำเสียเป็นหลัก

ขณะที่ปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากต่างประเทศเข้ามาเป็นปีแรก โดยมาจากการเข้าลงทุนในพม่าที่ตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้จากพม่าปีแรกราว 10-15% และเพิ่มเป็น 30% ใน 3 ปีข้างหน้า จากการลงทุนในประเทศใหม่ที่ปัจจุบันบริษัทได้ศึกษาการเข้าไปลงทุนทั้งประเทศลาวและตะวันออกกลาง อีกทั้งยังได้มีการศึกษาประเทศอินโดนีเซียเพิ่มเติมด้วย

นายสลิบ กล่าวว่า สาเหตุที่เข้าไปลงทุนในประเทศพม่า เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสได้รับงานบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากปัจจุบัน โรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมมีจำนวนค่อนข้างมาก อีกทั้งเศรษฐกิจของพม่าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศ และการเข้าสูการเป็นสมาชิกกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58

อย่างไรก็ตาม การเข้าลงทุนคงจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องกฎหมาย โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปในการเข้าไปลงทุนไม่เกินภายใน 3 เดือน หรือไตรมาส 1/55 รูปแบบการเข้าลงทุนระยะแรกน่าจะเป็นการจัดตั้งสำนักงานเพื่อรับงาน และระยะต่อไปเมื่อบริษัทมีโอกาสได้รับงานขนาดใหญ่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่น

"หลังจากที่เราคุยกับหน่วยงานเกษตรและชลประทานของพม่า เราก็ได้รู้ว่ามีเราสามารถเข้าไปจัดการหรือบำบัดน้ำเสียได้ แต่เราคงจะต้องรอดูในแง่กฎหมายและข้อบังคับการทำที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเห็นผลได้ไม่เกิน 3 เดือนนนี้ และหากทางพม่าออกกฎหมายบังคับใช้ก็จะเป็นตัวเร่งของอุตสาหกรรมต้องดำเนินการ"นายสลิบ กล่าว

นายสลิบ กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศจะส่งผลต่อกำไรในอนาคต เพราะมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)มากกว่า 15% ซึ่งสูงกว่างานในประเทศ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุน อีกทั้งสัดส่งนรายได้จากต่างประเทศในอนาคตจะปรับเปลี่ยน หากได้รับงานมูลค่าใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ