ตลาดหุ้นยุโรปผันผวน หลัง S&P ลดเครดิต 9 ประเทศยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2012 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนตัวผันผวนในวันนี้ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 9 ประเทศยูโรโซน

ณ เวลา 13.48 น. ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ดีดตัวขึ้น 0.1% แตะที่ 249.42 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปถึง 0.5% ในช่วงก่อนหน้านี้

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวนหลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 8 ใน 17 ประเทศในยูโรโซน โดยออสเตรีย มอลตา สโลวาเกีย และสโลเวเนียถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่อิตาลี โปรตุเกส สเปน และไซปรัสถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น

หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป ร่วงลง 17% หลังจากเรือคอสต้า คอนคอร์เดีย ของบริษัทอับปางลงนอกชายฝั่งทัสแคนของอิตาลี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน

ขณะที่หุ้นโฮลซิม ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีเมนต์ ดิ่งลง 2.5% อย่างไรก็ดี หุ้นเฟียต เอสพีเอ และหุ้นเดมเลอร์ ดีดตัวขึ้น หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสอง

นักลงทุนจับตาดูการประมูลพันธบัตรมูลค่า 8.7 พันล้านยูโร (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ของรัฐบาลฝรั่งเศสในวันนี้ ซึ่งพันธบัตรเหล่านี้จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2557, 2558 และ 2553

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพุธนี้ โดยนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า เขาจะใช้เวทีการประชุมผู้นำอียูในครั้งนี้เพื่อหารือกับตัวแทนสหภาพและกลุ่มนายจ้างในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงาน และพยายามสกัดอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.8% ในปี 2554 และมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นแตะ 10% ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ