(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ระยะสั้น แต่แกว่งแคบเหตุขาดปัจจัยหนุนชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี(ประเทศไทย)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะรีบาวน์ระยะสั้น หลังได้มีการปรับฐานระยะสั้นมาแล้ว ซึ่งวันนี้ก็มีปัจจัยบวกจากทางฝั่งยุโรป หลังฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในการประมูลขายตราสารหนี้ระยะสั้นเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดฯจะยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบๆเช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค เนื่องจากยังขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน แต่ประเมินว่าเร็วๆนี้ทางธนาคารกลางยุโรป(ECB) น่าจะมีการออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมหรือเข้มงวดมากขึ้นในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ หลังสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อเริ่มมีการปรับลดอันดับเครดิตของหลายประเทศในกลุ่มยูโรโซน

พร้อมให้แนวรับ 1,035 จุด แนวต้าน 1,040 และ 1,045 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ค และ ตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ (16 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 584.86 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 8.13 เหรียญฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้(16 ม.ค.)ปิดที่ 7.82 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • ธปท. ส่อวืดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากแบงก์รัฐ หลังจาก รมว.คลัง ระบุทำไม่ได้ แต่จะเน้นควบคุมการทำธุรกรรมให้อยู่ในขอบเขตแทน เชื่อทำให้การระดมเงินฝากแข่งเอกชนน้อยลง ขณะที่สมาคมแบงก์เรียกถกสมาชิกสัปดาห์นี้สรุปข้อเสนอธปท. ด้าน "เอสแอนด์พี" หั่นเรทติ้งแบงก์ยุโรป 9 ชาติ ไม่กระทบไทย จับตาผลกระทบราคาน้ำมันหลังจากรัฐเรียกเก็บเงินนำส่ง ชี้เป็นอุทาหรณ์การใช้มาตรการอุดหนุน
  • สอท.เตือนภัยเศรษฐกิจปีนี้ รับมือต้นทุนกระฉูด พิษขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดด ราคาผันผวน แต่ขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ หวั่นลูกค้าหันซื้อจากคู่แข่งแทน เปิดแผนรัดเข็มขัด 'ไม่รับคนงานเพิ่ม-หันนำเข้าสินค้าจากจีน-ลดรับออเดอร์' ติงดีเซลมีสิทธิถึงลิตรละ 40 บาท
  • ซีอีโอกองทุนยุโรปมั่นใจยูโรไม่แพแตก ระบุไม่ควรประเมินความสามารถอียูต่ำไป เชื่อสมาชิกในกลุ่มยังคงร่วมมือกันช่วยแก้ปัญหาได้ เชื่ออนาคตอียูจะดีกว่าอดีต ด้านกูรูตลาดบอนด์เอเชียชี้ยุโรปไม่พ้นวิกฤติคาดสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายไตรมาสแรกปีนี้ขณะที่ภูมิภาคเอเชียเจอความผันผวนหนัก
  • สภาธุรกิจตลาดทุนชงรัฐ เว้นภาษีปันผล-ดอกเบี้ยรับ บริษัทที่ไปลงทุนในลาว-พม่า ด้านครม.สั่งคลังเร่งเจรจา หวังปลดล็อกอุปสรรคการแข่งขัน หลังอนุสัญญาภาษีเริ่มมีผลเดือนม.ค. 2555 ด้านสมาคม บล.ถกสถานการณ์หั่นค่าคอมมิชชั่นอีกครั้ง บล.ฟิลลิปเผยคิดค่าคอมฯรายใหญ่ต่ำสุด 0.02% ตั้งแต่ปีที่แล้ว
  • "ศุภชัย" ย้ำขีดความสามารถแข่งขันของไทยถดถอย แนะรัฐบาลทำแผนพัฒนามนุษย์รับแข่งขัน แนะดึงต่างชาติร่วมพัฒนาคน ชี้ไทยน่าห่วง สัดส่วนลงทุนโดยตรงแย่ลง เหตุโครงสร้างพื้นฐานประเทศล้าหลังประเทศอื่นในเอเชีย หนุนยุทธศาสตร์ 5 ปีของบีโอไอ ยกระดับอุตสาหกรรมไทย ส.อ.ท.เสนอใช้มาตรการที่ไม่ใช่ภาษีดึงลงทุน
  • นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง ระบุว่า ราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ยังไม่ได้กระทบกับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ให้เปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ราว 5% เนื่องจากสัดส่วนต้นทุนราคาน้ำมันต่อภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในระดับสูง และเชื่อว่าจะมีผลกดดันอัตราเงินเฟ้อไม่มากนัก เพราะขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ