กสทช.ล้อมคอกสั่ง opertor แจ้งล่วงหน้าก่อนปรับปรุงโครงข่าย,วางกรอบมาตรฐาน 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ กทค.ได้เชิญผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมทุกรายหรือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมาหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกันพัฒนาโครงข่ายรวมถึงการรับรู้ในการที่ กสทช.ต้องการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการกับทุกโครงข่าย ไม่ใช่เฉพาะของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเกชั่น (DTAC) ที่ระบบล่มหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยจะมีการออกมาตรฐานการให้บริการเพื่อให้ทุกรายได้มีโอกาสปรับปรุงในช่วง 2-3 เดือนนี้

"วันนี้เราขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรื่องการมีมาตรการวัดตามมาตรฐานการให้บริการ โดยเราจะปรับปรุงให้รัดกุมเป็นเครื่องชี้วัดที่เป็นมาตรฐานที่ให้การยอมรับ...กทค. พยายามหาจุดบอด หรือจุดที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย regulator ไม่สามารถทำได้ตามใจ" พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ กทค.ได้ออกประกาศมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรคมนาคมให้กับผู้ที่มีใบรับอนุญาตและผู้ให้บริการ ซึ่งหมายถึงผู้ที่ได้ทำสัญญาสัมปทานกับผู้ได้รับใบอนุญาต คือบมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม โดยกำหนดผู้ให้บริการรายอื่น หรือผู้ได้รับใบอนุญาต ที่จะมีการปรับปรุงโครงข่ายให้ส่งแบบการปรับปรุงโครงข่ายให้กับกสทช.ล่วงหน้า และ ประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้บริโภคล่วงหน้า

โดยกรณี DTAC ให้ส่งแบบการปรับปรุงโครงข่ายรวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคล่วงหน้า รวมทั้งมีมาตรการเยียวยาให้เหมาะสม ทั้งนี้ DTAC ได้มีการย้ายฐานข้อมูลลูกค้าจากอุปกรณ์ของโนเกียเป็นอีริคสัน หรือเปลี่ยนจากยี่ห้อหนึ่งไปยังอีกยี่ห้อหนึ่ง และมองว่าเป็นความผิดพลาดจากบุคคลไม่ใช่เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ ซึ่งที่อาจจะมีความเชี่ยวชาญไม่เพียงพอ ทั้งนี้ การปรับปรุงโครงข่ายถือเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ดี ทาง DTAC ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องระบบล่มเป็นการภายในด้วย

นอกจากนี้ กสทช.จะมีการตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้นจากเดิมที่จะตรวจสอบทุกรายไตรมาสหรือทุกๆ 3 เดือน ก็จะเปลี่ยนมาตรวจสอบถี่ขึ้น อาจจะใช้ช่วงเวลาที่ใช้งานสูงสุด (Peak) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาสั้นลงกว่า 3 เดือน

รวมทั้งจะเพิ่มมาตรการระบบการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น โดยได้กำหนดให้วันที่ 27 ม.ค.นี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานการให้บริการ 3G ในด้านข้อมูล (data) ทั้งนี้กระบวนการที่ดำเนินการทั้งหมดเพื่อต้องการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนมั่นใจในการใช้บริการ ก่อนที่ กสทช.จะกำหนดมาตรฐานและคุณภาพ

"ขณะนี้เราได้ออกแจ้งเตือนโอเปอเรเตอร์ทุกราย ให้เวลาโอเปอเรเตอร์ปรับปรุงโครงข่าย เพื่อรองรับกับลูกค้าที่ใช้ data มาก ซึ่งในทางเทคนิค 3G เมื่อผู้ใช้มาก power ก็จะ drop ไป ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการใช้งาน voice ลดลงมาก"พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ กสทช. กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวเป็นไปตาม พ.ร.บ.กิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ได้ระบุบทลงโทษหากผู้ให้บริการฝ่าฝืนการปฏิบัติตามจะบังคับทางปกครอง หรือ เก็บค่าปรับ ไปจนถึงหยุดพัก หรือ เพิกถอนการใช้ใบอนุญาตประกอบการกิจการโทรคมนาคม และ ประกาศดังกล่าวมีผลกำกับผู้ประกอบการทันที

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในวันที่ 30 ม.ค. นี้ กสทช. จะเข้าร่วมกับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)ในการทดสอบระบบ 4G ที่จ.มหาสารคาม ซึ่ง ADVANC ได้รับอนุญาตให้ทดสอบบนคลื่นความถี่ 2.3 GHz ของบมจ.ทีโอที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ