โบรกฯเชียร์ STA ผลบวกจากกนย.อนุมัติ 2 พันล.หนุนยางพารา,ยันดีมานด์แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี(STA)ให้ราคาเป้าหมาย 22 บาท เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.)มีมติอนุมัติวงเงินในระยะเร่งด่วน 2 พันล้านบาทสนับสนุนสหกรณ์ยางพาราผ่านธ.ก.ส. โดยใช้ยางพาราที่อยู่ในสต็อกเป็นหลักประกัน แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

พร้อมทั้งให้เสนอ ครม. วันที่ 24 ม.ค.นี้ อนุมัติจัดวงเงินประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทให้ ธ.ก.ส.เพื่อสนับสนุน เพื่อจัดซื้อยางวงเงิน 5 พันล้านบาท และอีก 1 หมื่นล้านบาทให้กับองค์การสวนยาง(อสย.) เพื่อรับซื้อยางจากเกษตรกรมาไว้ในสต็อกในราคาชี้นำตลาด ที่ประชุมจะเห็นว่าราคายางที่เหมาะสมและเป็นราคาที่ยั่งยืนควรอยู่ในระดับ 120 บาท/กก. (ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่อยู่ที่ 97.80 บาท/กก.

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ราคายางยังมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้น เพราะประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้ได้ถึง 2 ล้านคันในอนาคต ทำให้แนวโน้มปริมาณความต้องการยางพาราน่าจะยังสูงอยู่ และค่าเงินบาทอยู่ในระดับหนุนการส่งออกได้

จากผลบวกเรื่องนี้ รวมถึงผลบวกจากการที่ตัวเลขเศรษฐกิจจีนโตดี ยืนยันความแข็งแกร่งของดีมานด์ยางพารา ซึ่งตลาดใหญ่กว่า 70% มาจากจีน

วานนี้(17 ม.ค.)หุ้น STA ปิดที่ 18.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท(+3.93%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ