CCP คาดปี 55 กำไรสูงขึ้นตามมาร์จิ้น,เป้ารายได้โต 15-20%รับผลก่อสร้างดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี(CCP)คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 55 จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปี 54 ที่เริ่มพลิกกลับมามีกำไรจากปี 53 ที่ขาดทุน 1.79 ล้านบาท โดยในงวด 9 เดือนแรกของปี 54 มีกำไรสุทธิ 25.62 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามทิศทางอัตรากำไรขั้นต้นที่คาดว่าจะสูงขึ้นจากปี 54 ที่อยู่ในระดับ 12% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยยังไม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าเสื่อมราคา

ในแง่รายได้รวมนั้น บริษัทตั้งเป้าหมายปี 55 จะเติบโตราว 15-20% จากปีก่อนที่รายได้น่าจะปิดที่ 2.4 พันล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการขยายงานก่อสร้างภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการฟื้นฟูสิ่งก่อสร้างและอาคารต่าง ๆ หลังเกิดน้ำท่วมหนักในช่วงปายปีที่แล้ว รวมถึงการก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (backlog)จำนวน 2.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานจากภาคเอกชน 60% และภาครัฐ 40% ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เป็นเวลา 18 เดือน อีกทั้งบริษัทยังเข้าประมูลงานภาคเอกชนเพิ่มเติมด้วย

นายชาคริต กล่าวว่า ในปี 55 แนวโน้มราคาปูนซิเมนต์ยังปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจากปี 54 ที่ราคาปรับขึ้นไปแล้ว 15% ประกอบกับราคาหินและทรายก็ปรับขึ้นตามไปด้วย มองว่าเป็นการปรับขึ้นตามดีมานด์ซัพพลาย ขณะที่งานภายใต้โครงการเมกะโปรเจ็กท์ที่บริษัทได้รับงานเข้ามานั้น บริษัทได้ล็อกราคาต้นทุนไว้หมดแล้ว จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ผลิตมีปัญหาด้านแรงงาน จึงหันไปใช้เครื่องจักรและเครื่องทุ่นแรงมากขึ้น โดย CCP มุ่งเน้นทำการตลาดคอนกรีตสำเร็จรูป(พรีคาสท์)มากขึ้น ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการที่จะลดเวลางานก่อสร้างลงและไม่ต้องใช้แรงงานมาก ปัจจุบัน กำลังการผลิตพรีคาสท์ของบริษัทอยู่ที่ 3-4 หมื่นคิว/เดือน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลุกค้าเก่าและใหม่ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียม รวมทั้งงานระบายน้ำของโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น(TICON)ได้เข้าไปสร้างโรงงานให้เช่า และยังมีอีกหลายโรงงานที่มีแนวโน้มย้ายไปภาคตะว้นออกมากขึ้น

อนึ่ง CCP มีกำลังการผลิตคอนกรีตครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก รวม 2,569,563 คิว/ปี จำนวน 27 โรงงาน ในพื้นที่ภาคตะวันออก กรุงเทพ และ ปริมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ