ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 96.88 จุดรับข่าว IMF เพิ่มทุนทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2012 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยืนยันว่า ไอเอ็มเอฟจะเพิ่มทุนทรัพย์อีก 5-6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศต่าง และป้องกันเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของโกลด์แมน แซคส์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 96.88 จุด หรือ 0.78% ปิดที่ 12,578.95. จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 14.37 จุด หรือ 1.11% ปิดที่ 1,308.04 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 41.63 จุด หรือ 1.53% ปิดที่ 2,769.71 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,300 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่ากำไรในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ที่ผ่านมามีอยู่ทั้งสิ้น 1.01 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.84 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งแม้ว่าลดลงจากระดับ 2.39 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.79 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดไว้ที่ราว 1.23-1.28 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ผลประกอบการที่ดีเกินคาดช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 6.8% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดีดตัวขึ้น 6.8% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 4.9% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส ดีดขึ้น 4.7% และหุ้นซิตี้กรุ๊ปปรับตัวขึ้น 2.9%

ตลาดได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อโฆษกของไอเอ็มเอฟยืนยันว่า ไอเอ็มเอฟจะเพิ่มทุนทรัพย์อีก 5-6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศต่างๆ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่คณะทำงานของไอเอ็มเอฟประเมินแล้วว่า มีความเป็นไปได้ที่ประเทศทั่วโลกต้องการเงินทุนราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านทะยานขึ้นหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2550 โดยหุ้นพัลท์กรุ๊ป อิงค์ พุ่งขึ้น 6% หุ้นโทลล์ บราเธอร์ส ดีดตัวขึ้น 5% และหุ้นเคบี โฮม ทะยานขึ้น 8%

หุ้นยาฮู อิงค์ พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากมีรายงานว่านายเจอร์รี หยาง ผู้บริหารของยาฮูได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงลาออกจากบอร์ดบริหารของยาฮู เจแปน และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ขยายตัว 0.4% ซึ่งทำสถิติแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 1 ปี

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค., กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ