PTT เตรียมออกหุ้นกู้ 2-2.5 หมื่นลบ.กลางปี 55,เสนอไอเดียแยกธุรกิจ NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้อีก 2-2.5 หมื่นล้านบาทช่วงกลางปี 55 เพื่อใช้ลงทุนและชำระคืนหุ้นกู้บางส่วน หลังจาก ม.ค. 55 บริษัทได้ขายหุ้นกู้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะหาเงินทุนจำนวน 4.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีแผนลงทุนในปี 55 จำนวน 9 หมื่นล้านบาท

ขณะที่มองภาวะปีนี้มีปัจจัยเสี่ยงค่อนข้างมากจากปัญหาเศรษฐกิจการเงินของยุโรปที่จะส่งกระทบต่อเศรษฐกิจและการเงินของโลก โดยเฉพาะส่งผลต่อราคาน้ำมันที่อาจจะปรับลงแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ หรืออาจจะพุ่งแรงจากการทำสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่เกิดความตึงเครียดอยู่ในขณะนี้ บริษัทจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า บริษัทมีแนวคิดจัดตั้งบริษัทธุรกิจ NGV ในรูปแบบ Social Enterprise เพื่อเปิดให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมมาเป็นเจ้าของกิจการ ได้แก่ ผู้ที่ทำธุรกิจขนส่ง สหกรณ์แท็กซี่ต่างๆ ธุรกิจโลจิสติกส์ โดย ปตท.ไม่จำเป็นต้องถือหุ้นใหญ่ หรืออาจจะไม่เข้าถือหุ้นก็ได้ เพราะมองว่า ธุรกิจ NGV ไม่ใช่ธุรกิจที่สร้างกำไรหลักให้กับบริษัท แต่ดำเนินการเพื่อให้ครบวงจรและเป็นธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

"เรามีแนวคิดตั้งบริษัทธุรกิจ NGV มีหลายคนเข้าใจว่าต้นทุนถูก เรามีแนวคิดแยกทรัพย์สินของ NGV...ตอนนี้ศึกษารูปแบบ Social Enterprise เป็นบริษัทที่เลี้ยงตัวเองได้ รายได้ก็คืนสู่สังคม ถ้าได้ข้อสรุปคงหารือกับกระทรวงพลังงาน เราทำจริงเพียงแต่จะมีใครสนใจเข้าร่วม"นายเทวินทร์ กล่าว

ส่วนผลขาดทุนสะสมจากธุรกิจ NGV ที่มีกว่า 4 หมื่นล้านบาท ปตท.จะไม่นำไปไว้บริษัทใหม่ และยังคงจะแบกภาระหนี้ดังกล่าวต่อไป


แท็ก (PTT)   NGV   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ