โบรกฯหนุน"ซื้อ"THAI ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ปีนี้ Turnaround พลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2012 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่เชียร์"ซื้อ"บมจ.การบินไทย(THAI)เป็นหุ้น Turnaround ในปีนี้ หลังจากผ่านจุดเลวร้ายไปแล้วในปี 54 และราคาหุ้นในปัจจุบันยังถูกอยู่

ทั้งนี้ คาดว่าปี 55 ผลประกอบการของ THAI จะพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิในช่วง 2,390-5,105 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิในช่วง 4,440-8,739 ล้านบาท โดย THAI จะมีการปรับตัวดีขึ้นทุกอย่างทั้งมีเครื่องบินใหม่เข้ามาเพิ่ม, อัตราส่วนผู้โดยสาร(Cabin Factor)ที่ดีขึ้น ในส่วนของราคาน้ำมันก็ได้มีการทำประกันความเสี่ยง(เฮดจ์จิ้ง)เพิ่มขึ้นในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ข่าวดีอีกจากที่กระทรวงการคลังจะขายหุ้น THAI ให้กับกองทุนวายุภักษ์ แม้ตอนนี้จะยังไม่เห็นระยะเวลาที่ชัดเจนในการขาย แต่ด้วยประเด็นนี้หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้การบริหารของ THAI คล่องตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ดี THAI ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามอยู่ที่สถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปจะลากเศรษฐกิจโลกให้ซบเซาหรือเปล่า เพราะจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวด้วย นอกจากนี้ยังต้องเกาะติดประเด็นการก่อการร้ายด้วย เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติมีบางส่วนได้ยกเลิกการเดินทางมายังงประเทศทไทยไปบ้างแล้ว

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ   ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.โนมูระ พัฒนสิน              ซื้อ            31.00
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)          ซื้อ            26.50
          บล.เอเชีย พลัส                ซื้อ            25.60
          บล.เกียรตินาคิน                ถือ            21.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ถือ            20.50

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า เหตุที่แนะ"ซื้อ"หุ้น THAI เนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันยังถูก โดยเทรดต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value) อีกทั้งปัจจัยลบหายไปหมดแล้ว ปีนี้คาดว่าผลการดำเนินงานจะพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิที่ 5,105 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.34 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะมีผลขาดทุนสุทธิ 8,739 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 4 บาท

THAI ในปีนี้จะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นทุกอย่าง ทั้งการมีเครื่องบินใหม่เข้ามา, อัตราส่วนผู้โดยสาร(Cabin Factor)ที่ดีขึ้น ในส่วนของราคาน้ำมันก็ได้มีการทำประกันความเสี่ยง(เฮดจ์จิ้ง)ไปแล้ว

ด้านนายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)กล่าวว่า ปีนี้จัดได้ว่า THAI เป็นน่าจะเป็นหุ้น Turnaround ได้ เนื่องจากมองว่าได้ผ่านจุดเลวร้ายไปแล้วในปี 54 และยังได้รับข่าวดีอีกจากที่กระทรวงการคลังได้ขายหุ้น THAI ให้กับวายุภักษ์ แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เห็นระยะเวลาที่ชัดเจนในการขาย แต่ด้วยประเด็นนี้หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้การบริหารของ THAI คล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการของ THAI ในปีนี้น่าจะดีขึ้นจากปีที่แล้วที่เรียกได้ว่าแย่มาก ไตรมาส 2/54 ได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งการแพร่กระจายรังสีนิวเคลียร์ ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงมากทั้งจากคนญี่ปุ่นและคนไทย โดยตลาดญี่ปุ่นถือเป็นตลาดที่ให้มาร์จินที่ดีแก่ THAI

พอมาถึงไตรมาส 4/54 THAI ก็เจอภาวะน้ำท่วมอีก ซึ่งส่งผลกระทบค่อนข้างแรง ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงมาก แต่สิ่งเหล่านี้หวังว่าคงจะไม่เกิดขึ้นอีกในปีนี้ และทาง THAI ยังได้มีการทำเฮดจ์จิ้งน้ำมันเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วด้วย

ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 55 ของ THAI จะอยู่ที่ 3,162 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 5,476 ล้านบาท(ไม่รวมเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ(FX))

อย่างไรก็ดี THAI ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามอยู่ที่สถานการณ์ในยุโรปจะลากเศรษฐกิจโลกให้ซบเซาหรือเปล่า เพราะจะมีผลต่อการท่องเที่ยวด้วย นอกจากนี้ยังต้องเกาะติดเรื่องของการก่อการร้ายด้วย เพราะเท่าที่ดูตอนนี้ก็มีบางส่วนที่ได้มีการยกเลิกการเที่ยวเมืองไทยไปบ้างแล้ว

ส่วนนายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ให้เหตุผลที่แนะนำ"ถือ"หุ้น THAI ว่า ธุรกิจของการบินไทยน่าจะรับรู้ข่าวร้ายไปหมดแล้ว เรียกได้ว่าได้ผ่านจุด bottom ไปแล้ว และปีนี้น่าจะมีการฟื้นตัวดีขึ้นสำหรับอัตราส่วนผู้โดยสาร(Cabin Factor) แต่ทั้งนี้การฟื้นตัวของ THAI อาจจะยังอยู่ในกรอบที่จำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ไม่ดีนักจะกดดันในด้านดีมานต์ และต้นทุนน้ำมันก็ยังอยู่ในระดับสูงอยู่

อย่างไรก็ดี ในปี 55 THAI คงจะสามารถทำผลการดำเนินงานพลิกกลับมาเป็นผลกำไรได้ โดยคาดว่าปีนี้จะมีกำไรสุทธิ 2,390 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะมีผลขาดทุนสุทธิ 4,440 ล้านบาท

ด้าน บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า THAI มีข่าวล่าสุด อาจมีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยขายหุ้น THAI ราว 1-2% ให้กองทุนวายุภักษ์ หากทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทโดยตรง

ด้านราคาหุ้นยังถูกซื้อขายเพียง PBV 0.68 เท่า ผลประกอบการน่าจะผ่านจุดเลวร้ายสุดไปแล้วในปี 54 จากผลกระทบราคาน้ำมันแพง, สึนามิญี่ปุ่น และน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ แต่ปีนี้ผลประกอบการจะพลิกฟื้นแกร่ง รับฤดูการท่องเที่ยวใน Q1 พร้อมประเมินมูลค่าเหมาะสม 23.12 บาท(consensus)


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ