บ.ร่วมทุน LOXLEY-AITคว้างาน NEdNet มูลค่า 1,589 ลบ./ดัน Backlogหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองใหญ่ จันทนวัลย์ กรรมการบริหาร บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY)เปิดเผยว่า เอแอล คอนโซเตียม(AL Consortium)ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง LOXLEY และ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) ชนะการประมูลงานโครงการขยายเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ(NEdNet)มูลค่ารวมกว่า 1,589 ล้านบาท

การได้งานดังกล่าวเข้ามาเพิ่มส่งผลให้ยอดรวมโครงการต่างๆที่อยู่ในมือ (Backlog)ของกลุ่ม LOXLEY ณ ต้นปี 55 มีมูลค่าประมาณ 10,435 ล้านบาท โดยโครงการหลัก ได้แก่ งานโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) ของ TOT มูลค่ารวม 5,600 ล้านบาท โครงการก่อสร้างโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ (Submarine Cable) รอบบริเวณอ่าวไทย ของ CAT มูลค่างาน 2,535 ล้านบาท และล่าสุดโครงการ NEdNet

"ทั้งสามโครงการหลักรวมถึงโครงการอื่นๆ สามารถสร้างยอดขายของกลุ่มงานไอซีทีของล็อกซเล่ย์ได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และจะเป็นตัวผลักดันให้รายได้ของกลุ่มล็อกซเล่ย์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2555 ควบคู่ไปกับรายได้ของบริษัทในกลุ่มธุรกิจเทรดดิ้งและกลุ่มธุรกิจบริการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน"นายทองใหญ่ กล่าว

สำหรับโครงการ NEdNet มีทั้งหมด 5 โซน ระยะเวลาดำเนินการ 20 เดือน โดยเอแอล คอนโซเตียม เป็นผู้ชนะการเสนอราคาจำนวน 3 โซน ได้แก่ โซน 2 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โซน 3 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ โซน 5 พื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทั้ง 3 โซนดังกล่าว ครอบคลุม 4,378 โรงเรียน เนื้องานหลักเป็นการวางสายเคเบิลใยแก้วนำแสงระยะทางประมาณ 23,118 กิโลเมตร และอุปกรณ์สื่อสัญญาณรองรับการเชื่อมต่อระบบสื่อสารไปยังโรงเรียนดังกล่าว สำหรับในส่วนของ ล็อกซเล่ย์ รับผิดชอบคือ โซน 3 และโซน 5 คิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 1,036 ล้านบาท

ทั้งนี้ NEdNet เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet2) ที่ บมจ.ล็อกซเล่ย์กำลังดำเนินการติดตั้งและส่งมอบอยู่ โดยเป็นการสร้างโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable Network) เชื่อมต่อจากเครือข่ายแกนหลัก ไปยังสถาบันการศึกษาทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามแผนภายใต้โครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (NEdNet) ปี 2554-2556 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

“โครงการ NEdNet นี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถขยายเครือข่ายการศึกษาได้ครอบคลุมโรงเรียนประมาณ 7,606 โรงเรียน รวมกับเครือข่ายเดิมของ UniNet ที่ครอบคลุมไปแล้ว 2,000 โรงเรียน ทำให้สามารถกระจายโอกาสทางการเรียนรู้ให้นักเรียนนักศึกษาในภูมิภาคได้เกือบ 10,000 โรงเรียน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 30,000 โรงเรียน ดังนั้น หากในอนาคตกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายขยายเครือข่ายการศึกษาดังกล่าวออกไปให้ครอบคลุม 20,000 โรงเรียนที่เหลือ ล็อกซเล่ย์ก็มีแผนจะเข้าร่วมประมูลงานต่อไปในอนาคต" นายทองใหญ่ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ