เปิดแผนแม่บทจัดการน้ำ/นปช.ชุมนุมราชประสงค์/พณ.แถลงตัวเลขส่งออกธ.ค.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤติอุทกภัยปี 54 ซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีไปแล้ว ท่ามกลางการจับตาจากหลายฝ่ายว่าปีนี้จะเกิดสถานการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกหรือไม่ และไม่มีใครที่จะกล้าออกมาการันตีว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่สิ่งที่น่าจะพอทำให้อุ่นใจขึ้นได้บ้างคงต้องรอดูวันนี้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะแถลงแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่ถือเป็นแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอย ตามข้อเสนอแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาอุทกภัยระยะเร่งด่วน และร่างแผนปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำแบบบูรณาการและยั่งยืน(กรณีลุ่มน้ำเจ้าพระยา) ที่เสนอโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)
  • ครม."ยิ่งลักษณ์ 2" ยังตลบไปด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่หยุดหย่อนว่าเป็น ครม.ต่างตอบแทน โดยเฉพาะที่สังคมพุ่งเป้าจับตามองมากที่สุด คือ การได้นั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะที่เป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่มเสื้อแดง รวมทั้งกรณีของนางนลิณี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ซึ่งวานนี้เจ้าตัวได้ชี้แจงว่าไม่ได้ถูกขึ้นสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ เพียงมีข้อความระบุห้ามทำธุรกรรมกับคนอเมริกา รวมทั้งไม่ได้ห้ามเข้าประเทศด้วย
  • โดยวันนี้เวลา 11.00 น. กลุ่มการเมืองสีเขียวเตรียมจะยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบนางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับจริยธรรมและความไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งดังกล่าว
  • หลังจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกประกาศเตือนพลเมืองสหรัฐฯ ที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ให้ระมัดระวังเหตุก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ได้สร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยวันนี้เวลา 16.30 น. นายจอห์น แมคเคน ส.ว.รัฐอริโซนา และนายโจเซฟ ลีเบอร์แมน ส.ว.รัฐคอนเนกติคัต จากสหรัฐอเมริการ จะเดินทางมาเข้าพบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่ามีโอกาสจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกัน
  • กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง นัดรวมพลปราศรัยที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน
  • หลากหลายความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่มีการตกผลึก วันนี้นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในฐานะประธานสมาพันธ์นักกฎหมายประชาธิปไตยเพื่อสังคม จะแถลงข่าวถึงข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค
  • มีข่าววงในจากทำเนียบรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีการเสนอชื่อนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น, นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รวมทั้ง ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ ต้องตามลุ้นกันต่อไปว่ากระแสข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่
  • หันมาดูความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ เวลา 10.00 น.สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) แถลงข่าวการลงนามในบันทึกข้อตกลง ลงนามร่วมมือในโครงการส่งเสริมการลงทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อยลงทุนผ่านระบบ Bond Mart กับธนาคารพาณิชย์ 12 แห่ง ที่สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย
  • สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเพื่อการพัฒนาตลาดทุนไทย ประจำปี 2555 ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ อนาคตตลาดทุนไทยในมุมมองของ ก.ล.ต. พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองผู้บริหารแวดวงเศรษฐกิจและตลาดทุน ในประเด็นอนาคตของตลาดทุนไทยและการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในการเสวนาหัวข้อ ตลาดทุนไทย จะแข่งอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงข่าวความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย(กระทรวงอุตสาหกรรม) และผู้แทนจากรัฐบาลญี่ปุ่น (JETRO) ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติหลังเกิดวิกฤตมหาอุทกภัย ในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินระหว่าง 304 Industrial Park และนักลงทุนชาวญี่ปุ่น
  • เวลา 11.30 น. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน จะแถลงสถานการณ์ราคาสินค้า ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
  • เวลา 13.00 น. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) แถลงแผนการดำเนินงานปี 55 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถนนพระรามที่ 3
  • เวลา 14.00 น. นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ จะแถลงตัวเลขการส่งออกในเดือนธ.ค.54 และสรุปยอดรวมการส่งออกทั้งปี 54 ซึ่งวานนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตรมว.พาณิชย์ ได้เปิดเผยตัวเลขเบื้องต้นไว้ว่าการส่งออกของไทยในเดือนธ.ค.54 ติดลบ 2% ซึ่งถือว่าน่าพอใจ เพราะติดลบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้
  • เวลา 18.00 - 21.30 น. สปริงนิวส์ เชิญร่วมงานปาฐกถาพิเศษ “เปลี่ยนผ่านวิกฤติ พลิกโฉมประเทศไทย ” ห้องชฏา แกรนด์ บอลรูม, โรงแรมบางกอก ชฎา ถ. รัชดาภิเษก งานนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และเสวนาหัวข้อ “New Thailand” : โอกาสและความท้าทายเศรษฐกิจไทยในปี 2012 โดยผู้นำจาก 3 สถาบันคือนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, นายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ