ก.ล.ต.หนุนโบรกฯรวมตัวประมูลหุ้นกู้ให้รายย่อยลงทุน-บจ.ออกหุ้นกู้สกุลตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.จะพยายามผลักดันให้บริษัทหลักทรัพย์(บล.)รวมกลุ่มกันเข้าร่วมประมูลหุ้นกู้และพันธบัตร เพื่อนำมาจำหน่ายให้ลูกค้ารายย่อย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้รายย่อยได้มีโอกาสลงทุนในตราสารหนี้มากขึ้น และเป็นการขยายตลาดตราสารหนี้ให้ใหญ่ขึ้น พร้อมกันนี้จะมุ่งพัฒนาและยกระดับนักลงทุนรายย่อยให้มีความรู้

นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียน(บจ.)ไทยออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์หรือสกุลเงินต่างประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะ บจ.ที่มีรายรับเป็นสกุลเงินต่างประเทศ เช่น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) การที่จะมีหนี้เป็นสกุลดอลลาร์ก็ถือว่าสอดคล้องกัน ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

"ที่ผ่านมามีบจ.ที่ออก FX Bond น้อยมาก เพราะบริษัทที่มีหนี้เป็นเงินบาทก็อาจจะมองว่าเสี่ยง แต่ถ้าบริษัทที่มีรายได้เป็นดอลลาร์ก็สามารถควบคุมความเสี่ยงได้ดีกว่า"นายวรพล กล่าว

นายวรพล กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าการระดมทุนของภาคเอกชนผ่านตลาดตราสารหนี้ของไทยน่าจะมากกว่าปี 54 ที่อยู่ในระดับ 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นปีที่นิตยสารเวิลด์อิโคโนมิกฟอรั่ม ยกให้ไทยเป็นประเทศที่ออกหุ้นกู้สูงสุดเมื่อเทียบผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี) โดยปีนี้แนวโน้มก็น่าจะออกหุ้นกู้ได้มากขึ้น เพราะแค่ต้นปี บมจ.ปตท.(PTT)ก็ได้ออกหุ้นกู้ไปแล้วถึง 20,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ