ตลท.นำระบบ"Straight through"เปิดเผยข้อมูล บจ.เร็วขึ้น เริ่ม 30 ม.ค.55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.ได้พัฒนาประสิทธิภาพระบบการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนผ่านสื่ออิเล็คทรอนิคส์ โดยใช้รูปแบบ Straight through หรือการเผยแพร่โดยตรงจากบริษัทจดทะเบียน พร้อมทั้งยกเลิกขั้นตอนการส่งข้อมูลทางโทรสารมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ เป็นแผนกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศบริษัทจดทะเบียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังผู้ลงทุนโดยตรงทันที ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลเพื่อตัดสินใจลงทุนทันการณ์เท่าเทียมกันและรวดเร็วเพิ่มขึ้น นับเป็นการยกระดับมาตรฐานงานเปิดเผยข้อมูลให้ทัดเทียมกับตลาดหุ้นชั้นนำของภูมิภาคโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

ตลท.มีการพัฒนาระบบการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนต่อผู้ลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 54 โดยใช้รูปแบบ Web based และมีการกำหนดแบบฟอร์มของข่าวมาตรฐาน(Template)ซึ่งเพิ่มความสะดวกแก่บริษัทจดทะเบียนให้สามารถนำส่งข้อมูลสรุปที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกต่อผู้ใช้ข้อมูล และในปี 55 นี้ได้พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพต่อเนื่องโดยใช้รูปแบบ Straight through ซึ่งผู้ลงทุนจะยังได้รับ ข้อมูลในรูปแบบเดิมแต่จะได้รับข้อมูลทันทีที่บริษัทจดทะเบียนมีการเผยแพร่ โดยจะลดเวลาขั้นตอนการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ตลท.ยังคงตรวจสอบและติดตามการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน โดยกำหนดให้บริษัทจดทะเบียนเผยแพร่ข้อมูลก่อนเวลาเปิดซื้อขายหลักทรัพย์อย่างน้อย 1 ชั่วโมงทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ