ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกบวก 14 จุด ขณะตลาดจับตาผลเจรจากรีซ-เจ้าหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2012 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้น 14 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 12,668 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ดีดขึ้นเกือบ 0.1% แตะที่ 1,311.3 จุด ณ เวลา 10.52 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากที่ดัชนีร่วงลงในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่นักงทุนจับตาดูผลการเจรจาเรื่องการปรับลดมูลค่าหนี้สินระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้เอกชนที่ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง

รมว.คลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลล์ เพื่อร่างแผนระยะยาวในการจัดการกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และจะพิจารณาเรื่องเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ หลังจากที่เจ้าหนี้ภาคเอกชนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางการกรีซในการเจรจาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ประชุมรมว.คลังอียูจะหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการคลังฉบับใหม่ ซึ่งเป็นมาตรการปกป้องประเทศยูโรโซนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้

ทั้งนี้ นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซ ได้เจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชนเพื่อขอให้ยอมปรับลดมูลค่าการถือครองพันธบัตรกรีซลง 1 แสนล้านยูโร (1.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็น 50% เพื่อแลกกับการจ่ายเงินสดและการออกพันธบัตรใหม่ที่มีระยะเวลาไถ่ถอนนานออกไป หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากเกิดการไม่เห็นด้วยกับอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรล็อตใหม่

นอกเหนือจากการเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ภาคเอกชนแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูผลการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธนี้ หลังจากที่รายงานการประชุมครั้งหลังสุดของเฟดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) จะเปิดเผยการคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ในเดือนม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ