ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกรับความหวังกรีซปรับโครงสร้างหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2012 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่ากรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้เอกชน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศยูโรโซนเพิ่มขนาดกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 257.01 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีบวก 32.23 จุด หรือ 0.5% ปิดที่ 6,436.62 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสบวก 16.92 จุด หรือ 0.51% ปิดที่ 3,338.42 จุด และดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 54.01 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 5,782.56 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้เอกชน และจากข่าวที่ว่านางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศยูโรโซนหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น และเพิ่มขนาดของกองทุน ESM เพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้และป้องกันไม่ให้ผลกระทบของวิกฤตหนี้ลุกลามไปทั่วโลก

หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นขานรับความคาดหวังดังกล่าว โดยหุ้นยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอิตาลี พุ่งขึ้น 10% ขณะที่หุ้นบังคา มอนเต เดอ ปาเช เดอ เซียนา ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอิตาลี พุ่งขึ้น 14% และหุ้นธนาคารอินเทซา ซาเปาโล พุ่งขึ้น 5.4% หุ้นธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ พุ่งขึ้น 13% หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) พุ่งขึ้น 8.6%

หุ้น ThyssenKrupp ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของอิตาลี พุ่งขึ้น 2.6% หลังจากบริษัทยืนยันว่ายังไม่มีการเจรจาเรื่องการนำบริษัท Inoxum ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ ควบกิจการกับบริษัท Outokumpu ของฟินแลนด์

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมรมว.คลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งที่ประชุมจะร่างแผนระยะยาวในการจัดการกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และจะพิจารณาเรื่องเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ