CPF ตั้งเป้ายอดขายปี 55 เกิน 3 แสนลบ.จากปี 54 คาดยอดขาย 2.1-2.2แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2012 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 55 เกิน 3 แสนล้านบาท สูงกว่าปี 54 ที่คาดว่ามียอดขาย 2.1-2.2 แสนล้านบาท โดยยอดขายในปีนี้จะรวมการรับรู้รายได้จากกิจการใหม่ในต่างประเทศแล้ว ซึ่งล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการในประเทศจีนและเวียดนามที่จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือน ก.พ.-มี.ค.55

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยยึดโมเดล Freez Farm Food ซึ่งล่าสุดการที่บริษัทเข้าซื้อกิจการในจีนและเวียดนาม เนื่องจากมองว่าประชากรจำนวนมากส่งผลต่อฐานธุรกิจ และเป็นประเทศที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจอาหารสัตว์ในปี 55 ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลก หากราคาปรับสูงขึ้นจะส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์สูงขึ้นตาม ประกอบกับ สภาพภูมิอากาศที่มีความผันผวนเป็นเหตุให้การเพาะปลูกและผลผลิตไม่ได้ตามที่ต้องการ และส่งผลต่อการเลี้ยงสัตว์ จึงส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหารสัตว์ อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารสัตว์คงทยอยปรับขึ้นไม่ได้ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายอดิเรก คาดว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกปีนี้จะสูงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ประเทศไทยสามารถนำพืชพลังงานมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันได้ แต่มีผลทำให้พื้นที่เพาะปลูกพืชอาหารลดน้อยลง เพราะคนหันไปปลูกพืชพลังงานมากขึ้น ส่วนสภาวะอากาศมีผลต่อธุรกิจปศุสัตว์ แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีระบบการป้องกันโรคที่ดี มีการสร้างโรงเรือนที่เป็นมาตรฐาน และมีวัคซีนป้องกันโรคระบาดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ