บลจ.ซีไอเอ็มบีทีฯ ขาย IPO กองทุนรวมอสังหาฯ ต้น ก.พ. มูลค่า 1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2012 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ บูรณกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด บริษัทในกลุ่มซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) (CIMBT) กล่าวว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม(CIMB-PRINCIPAL iPROP) ครั้งแรก (ไอพีโอ)ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนประเภท Fund of funds และมีมูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยผลตอบแทนสม่ำเสมอ จากรายได้ที่มาจากค่าเช่า

ผู้ลงทุนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนในรูปของมูลค่าหน่วยลงทุนที่เพิ่มขึ้น (Capital Gain) แล้วยังได้รับรายได้จากเงินปันผลหรือจากการขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติอีกด้วย อีกทั้งผู้ลงทุนทุกประเภทได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี ผ่านกองทุน CIMB-Principal iPROP กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท และผู้ลงทุนสามารถขายคืนหน่วยลงทุนและได้รับเงินคืนในระยะเวลาที่แน่นอน และสะดวกกว่าการลงทุนโดยตรงนอสังหาริมทรัพย์เป็นต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีสภาพคล่อง

กองทุน CIMB-PRINCIPAL iPROP นับเป็นทรัพย์สินที่ช่วยกระจายความเสี่ยงจากการกระจายการลงทุนมาในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพราะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปปันผลที่สม่ำเสมอ และราคาหน่วยลงทุนผันผวนน้อยกว่าการลงทุนในหุ้น

ปัจจุบัน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมีทั้งหมด 35 กองทุน มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 97,000 ล้านบาท และนับตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เริ่มคำนวณดัชนีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (SET PFUND INDEX) ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ดัชนีดังกล่าวได้ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กองทุน CIMB-Principal iPROP จะลงทุนในหลักทรัพย์ในหมวดดังกล่าว จึงสามารถให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินเฟ้อเช่นกัน

กองทุนดังกล่าวเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุนที่ลงทุนในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ตึกออฟฟิสขนาดใหญ่ใจกลางเมือง หรือ เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ และต้องการสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีและรายได้ที่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณาถึงศักยภาพในการเติบโต อัตราการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และสภาพคล่องของกองทุนที่ไปลงทุนเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ