ประชุมกนง.นัดแรกปีนี้/"โอบามา"แถลงนโยบายประจำปี/รมต.ใหม่มอบนโยบาย-แบ่งงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ พุ่งเป้าไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) รอบแรกของปีว่าจะมีมติออกมาอย่างไร หลังจากกนง. ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งสุดท้ายของปี 2554 จากปัญหาอุทกภัยที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคการผลิตอุตสาหกรรม รวมถึงวิกฤตหนี้ยุโรปที่ส่อเค้าเรื้อรัง ซึ่งหลายฝ่ายต่างก็คาดว่าในการประชุมครั้งนี้ กนง.อาจมีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพื่อช่วยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังจากที่ประสบปัญหาอุทกภัยอย่างหนักในปีที่ผ่านมา
  • อีกประเด็นเป็นปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตา คือการแถลงนโยบายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ในเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปยังชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในปลายปีนี้
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลผลิต ปี 54/55 จากที่รัฐบาลกำหนดจะเปิดรับจำนำ 1 ก.พ.นี้ โดยกำหนดราคารับจำนำหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% ที่ราคา 2.75 บาท/กก. และจะมีการปรับราคาขึ้น 5 สต./เดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน ทำให้ราคารับจำนำหัวมันสดสูงสุดจะอยู่ที่ 2.90 บาท/กก. เพื่อยกระดับราคาหัวมันสดในท้องตลาดให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง
  • บลจ.ทิสโก้ อัพเดต"ทิศทางเศรษฐกิจโลกและการลงทุนปีมังกร" โดย นายกำพล อดิเรกสมบัติ เศรษฐกรอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ และนายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุนธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บลจ.ทิสโก้ ที่อาคารทิสโก้
  • นางเพ็ญสุดา ไพรอร่าม ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เรียกประชุมบอร์ด ททท. เพื่อประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวล่าสุด หลังกระแสข่าวการก่อการร้ายในประเทศไทยจากคำประกาศเตือนพลเมืองของสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่ให้ระวังการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ขณะเดียวกันที่ประชุมจะมีการพิจารณาแนวทางการปิดกิจการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด
  • ทิ้งระเบิดไว้หลายลูกหลังพ้นเก้าอี้ รมว.คลัง นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล ได้โพสต์ในเฟสบุค กรณีตัวเลขสัดส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณที่ไม่ตรงกับความจริง จากที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.ถึงยอดหนี้สาธารณะ 12% นั้นความเป็นจริงมีเพียง 9.33% เท่านั้น จึงยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 4 ฉบับ

ประเด็นนี้ถือว่าเข้าทางฝ่ายค้าน และทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เตรียมจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ต้องติดตามการชี้แจงจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ว่าจะสามารถชี้แจงได้เคลียร์หรือไม่

  • ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตรมว.คลัง เตรียมรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการออก พ.ร.ก.กู้เงินของรัฐบาลในครั้งนี้
  • ด้านความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย และพันธมิตรโครงการธุรกิจไทย Go Online จัดงาน "ธุรกิจไทยโก อินเตอร์ ฟื้นฟู ก้าวไกล ปีใหม่ สดใส" เพื่อแถลงความคืบหน้าและความสำเร็จโครงการในทุกแง่มุมตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา
  • บริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวโครงการ เดอะ แคปปิตอลเอกมัย-ทองหล่อ คอนโดมิเนียมแนวคิดใหม่ตอบสนองความต้องการลูกค้าใจกลางเมือง ณอาคารเคพีเอ็น
  • บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ผู้นำด้านการลงทุนทองคำ ในกลุ่มบริษัทคลาสสิก โกลด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทองรูปพรรณ รวมทั้งเป็นผู้นำเข้า และส่งออกทองคำแท่งชั้นนำระดับประเทศ จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานในปี 54 พร้อมทิศทางการดำเนินงาน ปี 55 ณ ร้านเสาวรีย์ โซไซตี้ ระหว่างพหลโยธิน ซอย 3 และซอย 5 ติดไปรษณีย์สนามเป้า (ใกล้ BTS)
  • บมจ. ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หนังสัตว์ฟอก และบริการฟอกหนัง ผลิตภัณฑ์เบาะหนังและชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ แถลงข่าวความร่วมมือพันธมิตรญี่ปุ่น Toyo Bussan Co,Ltd ห้องประชุม Boardroom 3 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) แถลงข่าวแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ประจำปี 2555 ที่ห้อง Asoke 1 ชั้น C, Grande Centre Point Sukhumvit - Terminal 21
  • ธนาคารธนชาต จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับ“แผนการดำเนินงานของบมจ. ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ประจำปี 2555 หลังจากธนาคารธนชาต ได้เข้าซื้อกิจการบมจ. ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) เสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 ทำให้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของธนาคารธนชาต ณ ห้องจามจุรี 2 ชั้น M โรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส โดยมีผู้บริหารที่เข้าร่วมแถลงข่าว ดังต่อไปนี้
  • กระทรวงพลังงาน กำหนดจัดพิธี ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน “นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์” พร้อมให้สัมภาษณ์ เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น15 อาคารB ตึก ENCO
  • . เอสเนเจอร์ ผู้นำระบบขายตรงในเครือบมจ. ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ (SITHAI) แถลงข่าวแผนนโยบาย/กลยุทธ์การตลาดและเป้าหมายประจำปีมังกรทอง 2012 ณ ห้องประชุม 1 เอสเนเจอร์ ชั้นล่าง อาคารภคินท์ ถ.รัชดาภิเษก (ติดเทสโก้โลตัส ฟอร์จูนทาวน์ ) ใกล้สี่แยก อสมท.
  • นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเอสซีจี จัดแถลงข่าวผลการดำเนินงานเอสซีจี ประจำปี 2554 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • บรรดารัฐมนตรีในครม.ยิ่งลักษณ์ 2 เดินทางเข้าทำงานเข้ากระทรวง พร้อมมอบนโยบายและเบ่งงาน โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม คนใหม่ จะประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อรับฟังภาพรวมผลการดำเนินงาน ทั้งทางด้าน ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง รวมถึงผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย พร้อมกันนี้ รมว.คมนาคมจะมอบนโยบายและแนวทางการบริหารงานของกระทรวงคมนาคม ในปีงบประมาณ 2555 และปีงบประมาณต่อไปด้วย
  • นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล พร้อมด้วยนายนิวัตน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 08.00 น. สักการะสิ่งศักดิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนเข้าทำงานในตำแหน่งใหม่วันแรก
  • นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ได้ขึ้นรถประจำทาง สาย 70 จากป้ายหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน มายัง กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเหมือนเมื่อครั้งที่ได้ตำแหน่งรมว.คลัง
  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่กระทรวงวันแรก ขณะที่มีข้าราชการและกลุ่มเสื้อแดงรอต้อนรับ อาทิ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น โดยมีการมอบดอกไม้สีแดง ให้กำลังใจด้วย
  • หลังจากเมื่อวานนี้ 145 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นรายชื่อต่อประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีคืนหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขัดต่อระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารรายละเอียดเพื่อไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในคดีอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว ระส่วนใหญ่อยู่ที่การพิจารณากฎหมายเป็นหลัก เริ่มต้นจาก ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ซึ๋งจะมีการลงมติในครั้งนี้ ขณะที่กฎหมายอื่นๆ ในวาระได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า, ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย, ร่าง พ.ร.บ.กำหนดภาระในอสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ในท้องที่เขตห้วยขวางและเขตสาทร
  • พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดสัมมนาเรื่อง ประชาคมอาเซียนกับการเชื่อมโยงระบบพลังงาน ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ กำลังอยู่ระหว่างการเยือนประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีจะหารือกับบุคคลหลายฝ่ายทั้งนักธุรกิจไทยชั้นนำในอินเดีย พร้อมกันนี้จะเข้าเยี่ยมคารวะนางประติภา ปาทิล ประธานาธิบดีอินเดีย และนายกรัฐมนตรี จะร่วมหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะกับนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียด้วย
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ปัญหาคอรัปชั่นในเมืองไทยยังเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงและต้องการที่จะลดปัญหานี้ให้น้อยลง โดยวันนี้ที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ จะมีการเปิดตัวโครงการ "ข้าราชการไทยหัวใจสีขาว" รวมทั้งเปิด "เครือข่ายเยาวชนต้านทุจริต" ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของเครือข่ายเยาวชนฯ ให้เข้ามาทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ในการเฝ้าระวัง และแจ้งเบาะแสเมื่อพบเห็นการกระทำผิดการทุจริต โดยใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ต
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะเสนอแนวคิดการบริหารจัดการน้ำในการประชุม World Economic Forum Annual meeting 2012 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 25 -27 ม.ค.นี้
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะนำรายชื่อประชาชนที่รวบรวมเพิ่มเติม ยื่นฟ้องรัฐบาล ต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาน้ำท่วมล้มเหลว เป็นครั้งที่ 2 เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีร่วมกันชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ฟ้องคดีแต่ละราย และผู้ฟ้องคดีที่ญาติเสียชีวิต รวม 816 ศพ ให้เทียบเท่าผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมืองด้วยรายละ 7.75 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ม.ค.55 ด้วย
  • เรื่องของน้ำยังไม่จบ โดยวันนี้มีการจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อม สร้างความตื่นตัวให้กับประชาชน ทั้งงานของสถาบันเอเชียศึกษา ที่ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า จัดบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นใน เวที Peacetalkอาทรเสวนา “ อภิมหาโปรเจกต์ สู้น้ำ : คิดดี คิดชอบ คิดรอบ หรือยัง ? ” ณ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
  • นสพ. ฐานเศรษฐกิจ ร่วมกับสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เชิญร่วมฟังการสัมมนาเรื่อง "เจาะลึก 6 มาตรการเร่งด่วนบริหารจัดการน้ำปี '55" ที่ห้องเมจิก 2 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน
  • ม.ร.ว.ปรีดิย ธร เทวกุล ประธานกก.มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯแถลงข่าวจัดสัมมนาแห่งศตวรรษ ปราชญ์สยามนามคึกฤทธิ์ ณ สถาบันคึกฤทธิ์ ซอยงามดูพลี
  • ข่าวสลดรับตรุษจีนคงหนีไม่พ้นเหตุการณ์พลุระเบิดกลางงานตรุษจีนสุพรรณบุรี ปีทองมังกรสวรรค์ เมื่อคืนนี้ ที่ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 4 คน และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้เกิดไฟไหม้จากลูกไฟที่ตกใส่บ้านเรือนในชุมชนหลังวัดมหาธาตุวอดไปมากกว่า 50 หลังคาเรือน

โดยเช้านี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจพิสูจน์จุดที่เกิดเหตุอีกครั้ง ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานว่าเหตุเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนของการจุดพลุ ขณะที่หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดงานจะแถลงข่าวชี้แจงสาเหตุที่แท้จริงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี วันนี้หลายจังหวัดจะมีการจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน เช่น เทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์ และงานแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์, งานตรุษจีนราชบุรีไชน่าทาวน์ 2012 จ.ราชบุรี, เทศกาลตรุษจีน Hatyai Chinese New Year 2012 จ.สงขลา และเทศกาลตรุษจีนโคราช 55 เฮง เฮง เฮง ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เชื่อว่าคณะกรรมการจัดงานของหลายจังหวัดคงเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องการจุดพลุ และดอกไม้ไฟ เพราะมีบทเรียนจาก จ.สุพรรณบุรี เป็นตัวอย่างให้เห็นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ