ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 81.21 จุด หลังเฟดยืนยันตรึงดบ.ต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2012 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) ขานรับแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงปี 2557 ซึ่งถือเป็นการย้ำจุดยืนด้านนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและมีเป้าหมายจะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท แอปเปิล อิงค์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 81.21 จุด หรือ 0.64% แตะที่ 12,756.96 ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 11.41 จุด หรือ 0.87% แตะที่ 1,326.06 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 31.67 จุด หรือ 1.14% แตะที่ 2,818.31 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9-1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงอัตราการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มเงินเฟ้อที่ซบเซาในระยะกลางแล้ว เฟดคาดว่าปัจจัยเหล่านี้จะเอื้ออำนวยให้เฟดสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงปี 2557 ได้ ซึ่งการตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากแอลพีแอล ไฟแนนเชียล กล่าวว่า นักลงทุนขานรับแถลงการณ์ของเฟดเพราะว่า การตรึงดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับที่ต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถระดมทุนซื้อสินทรัพย์ระยะยาวได้ง่ายขึ้น ซึ่งรวมถึงพันธบัตรอายุ 10 และ 30 ปี อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจของเฟดอาจจะสามารถขับเคลื่อนตลาดแค่ในระยะสั้นๆเท่านั้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากแอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาสที่ผ่านมามีมูลค่าทั้งสิ้น 4.633 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.674 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 1.306 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 13.87 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับ 6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 6.43 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงดังกล่าว

ขณะที่บริษัท โมโตโรลา โซลูชั่น ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการสื่อสารเปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 4 อยู่ที่ 184 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้โดยรวมอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว และบริษัท โบอิ้ง โค รายงานว่า กำไรไตรมาส 4 พุ่งขึ้นเกินคาดถึง 20%

หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 6.3% หลังจากผลประกอบการของแอปเปิลพุ่งขึ้นแซงหน้าเอ็กซอนโมบิล ในฐานะบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงของวอลล์สตรีท ขณะที่หุ้นเน็ทฟลิกซ์ อิงค์ พุ่งขึ้น 13% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

หุ้นยูเอส แอร์เวย์ส พุ่งขึ้น 17.3% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 6.2% หลังจากสายการบินทั้งสองเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขั้นต้นประจำไตรมาส 4/2554 และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ