โบรกฯเชียร์ BAY ซื้อพอร์ตสินเชื่อของ HSBC ช่วยเสริมธุรกิจแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบี(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 24 บาท โดยมองการซื้อธุรกิจรายย่อยของธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย(HSBC)ที่ประกอบด้วย ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และธุรกิจเงินฝาก โดยมีมูลค่าการซื้อขายที่ 3,557 ล้านบาท (หรือประมาณ 115 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสแรกปีนี้ จะส่งผลให้สินทรัพย์รวมของ BAY ปรับตัวเพิ่มขึ้นจำนวน 17,452 ล้านบาท หรือเติบโต 1.8% และทำให้สัดส่วนสินเชื่อรายย่อยของ BAY เพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 46% ของสินเชื่อรวม

ทั้งนี้ BAY จะมีจำนวนบัตรเครดิตมากกว่า 4.8 ล้านบัตร รองรับลูกค้าจำนวนกว่า 10 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในกลุ่มธนาคาร และถือว่าเป็นผู้นำด้านธุรกิจการเงินเพื่อรายย่อยและเป็นผู้ออกบัตรรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

โดยรวมมองว่าการเข้าซื้อธุรกิจรายย่อยดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ BAY ที่เน้นการเติบโตในธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง และทำให้ BAY มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิต เบื้องต้นมีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งมองว่าบัตรเครดิตจะเป็นช่องทางในการขายไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ธุรกิจ Bancassurance และธุรกิจเช่าซื้อต่อไปได้

วานนี้(25 ม.ค.)หุ้น BAY ปิดที่ 21.60 บาท ลดลง 0.10 บาท(-0.46%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ