(เพิ่มเติม) SCB ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อโต 12-14% NPL 2.5% คาดกำไรดำเนินงานดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2012 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อเติบโต 12-14% เป็นการเติบโตของลูกค้าในทุกกลุ่มทั้งสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อ SME และสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่ โดยอยู่ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศในปีนี้ที่ 4.5-4.7% พร้อมตั้งเป้าปี 55 ลดจำนวนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (gross NPL) เหลือ 2.5% จากปี 54 อยู่ที่ระดับ 2.61%

นางกรรณิการ์ ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.ไทยพาณิชย์(SCB) คาดว่าในปี 55 กำไรจากการดำเนินงานจะสูงกว่าปี 54 โดยปีที่แล้วธนาคารมีกำไรพิเศษจากการเข้าซื้อกิจการไทยพาณิชย์นิวยอร์กไลฟ์ จำนวน 5,200 ล้านบาท หากไม่รวมรายการดังกล่าวก็เชื่อว่าปี 55 จะมีกำไรดีกว่าปี 54

แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดจะต้องไม่ผันผวน เนื่องจากมองว่าในช่วงไตรมาส 4/54 เศรษฐกิจมีความผันผวนทำให้ธนาคารต้องมีการติดตามสถานการณ์ และจำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่ม ซึ่งในปี 55 ธนาคารคงจะต้องมีการตั้งสำรองในระดับเดียวกับปี 54 ที่มีการตั้งสำรองจำนวน 6.6 พันล้านบาท แต่อาจจะทบทวนอีกครั้งในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

อนึ่ง ในปี 54 SCB ประกาศกำไรสุทธิที่ 36,275 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.9% จากปี 53

ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(NIM) ในปี 55 ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 3% จากปี 54 ที่อยู่ระดับ 3.26% ขณะเดียวกันปีนี้ธนาคารมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการต้องนำส่งค่าธรรมเนียมเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่มีต้นทุนสูงมากและมีการแข่งขันสูง ดังนั้นธนาคารต้องเฝ้าระวังและปรับตัว ขณะเดียวกันตั้งเป้าเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมมากขึ้น

"สิ่งที่เรามองเป็นปัญหาของประเทศ เรายอมรับ แต่ขอให้มีการช่วยกันจากทุกฝ่าย ขอให้แบงก์รัฐแบงก์พาณิชย์ทำเหมือนกัน เพราะตอนนี้ส่วนต่างเงินฝากก็ทำให้แบงก์พาณิชย์หน้ามืดแล้ว และทำให้ระบบการเงินอ่อนแอ ดังนั้น อยากให้ดูความเสมอภาค เพราะไม่มีประเทศไหนทำระบบการเงิน 2 ระบบ"นางกรรณิการ์ กล่าว

นางกรรณิการ์ ยังกล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ปิดโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม หลังจากปี 54 ได้เข้าซื้อกิจการไทยพาณิชย์นิวยอร์กไลฟ์ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการจะเข้ามาช่วยเสริมกลยุทธ์ธุรกิจ และทำให้ธนาคารมีความแข็งแกร่ง เข้ามาช่วยเสริมกลุ่มองค์กรของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ