ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าวเฟดตรึงดอกเบี้ยต่ำถึงปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2012 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงปลายปี 2557 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และรายงานที่ว่า กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซอาจจะยื่นข้อเสนอใหม่สำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.1% ปิดที่ 257.86 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3363.23 จุด บวก 50.75 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6539.85 จุด บวก 118.00 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5795.20 จุด บวก 72.20 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างคึกคักหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates)ไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุด พร้อมกับส่งสัญญาณว่า สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ยังคงเอื้ออำนวยให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fun rates) ที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงปลายปี 2557 ซึ่งนักลงทุนมองว่าเฟดกำลังส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการใช้มาตรผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) ในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และยังขานรับข่าวที่ว่าอิตาลีระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตร 2 ประเภทได้ 5 พันล้านยูโรเมื่อวานนี้ โดยมีต้นทุนการกู้ยืมลดลง ขณะที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างคับคั่ง ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นที่มีต่ออิตาลี

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากราคาโลหะทองแดงทะยานขึ้น 10% ที่ตลาดลอนดอน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก พุ่งขึ้น 3.3% ขณะที่หุ้นริโอทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก พุ่งขึ้น 4.9% หุ้นแองโกล อเมริกา ผู้ประกอบการเหมืองทองแดงรายใหญ่ ดีดขึ้น 3.1%

ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตโลหะของยุโรปทะยานขึ้นเช่นกัน โดยหุ้น ThyssenKrupp AG พุ่งขึ้น 4.5% หุ้นอาร์เซลอร์มิตตาล พุ่งขึ้น 3.8% และหุ้น Salzgitter AG ดีดตัวขึ้น 6.8%

หุ้นโนเกียพุ่งขึ้น 2.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายสมาร์ทโฟนได้สูงถึง 19.6 ล้านเครื่องในไตรมาส 4 ปี 2554 อย่างไรก็ตาม หุ้นโลจิเทค อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเมาส์สำหรับคอมพิวเตอร์ ร่วงลง 12% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายและผลประกอบการ เนื่องจากสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง และความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทปรับตัวลดลง รวมถึงเว็บคาเมรา และรีโมทคอนโทรล

นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ ยังคงเดินหน้าเจรจารอบใหม่กับนายชาร์ลส์ ดัลลารา กรรมการผู้จัดการสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) และนายฌอง เลอเมียร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นตัวแทนเจ้าหนี้ภาคเอกชนโดย IIF ระบุว่า จุดมุ่งหมายของการเจรจาคือ การหาข้อยุติในประเด็นทางเทคนิคและทางกฎหมายสำคัญๆทั้งหมดโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ