โบรกฯเชียร์"ซื้อ"HEMRAJ คาดกำไรปี 55 โต 3 เท่าจากโรงไฟฟ้าผนึกขายที่ดิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้นบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)มองว่าในปี 55 จะมีกำไรเติบโตโดดเด่น หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่าจากปีที่แล้ว โดยปีนี้จะรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันเป็นปีแรก ซึ่งจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เดือนเม.ย.นี้ คาดว่าจะสร้างกำไรปีละ 1.4 พันล้านบาท ช่วยหนุนผลประกอบการให้มั่นคงยิ่งขึ้น และยังมีโรงไฟฟ้า SPP อีก 7 โครงการจะเริ่มดำเนินการในปี 56

ขณะที่ธุรกิจขายที่ดินในนิคมอุตสสาหกรรมปี 55 มีโอกาสขายได้มาก แม้ว่าบริษัทจะตั้งเป้าหมายขายจำนวน 1.5 พันไร่ ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.67 พันไร่ เนื่องจากทำเลนิคมอุตสาหกรรม HEMRAJ อยู่ฝั่งตะวันออกที่ไม่ถูกกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีก่อน

รวมทั้งนักวิเคราะห์ยังเห็นว่าราคาในกระดานยังต่ำกว่าราคาเป้าหมาย(2.72-3.00)มองว่ายังมี upside อยู่ จึงยกให้เป็นหุ้น Top pick ในกลุ่ม

          โบรกเกอร์       คำแนะนำ    ราคาเป้าหมาย(บาท)

          บล.เอเชียพลัส      ซื้อ         3.00
          บล.ธนชาต         ซื้อ         3.00
          บล.กสิกรไทย       ซื้อ         2.90
          บล.เกียรตินาคิน     ซื้อ         2.88
          บล.ดีบีเอสฯ        ซื้อ         2.72

นางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น HEMRAJ เนื่องจากปีนี้บริษัทมีโครงสร้างกำไรเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยจะเริ่มรับรู้รายได้จากการร่วมทุนในโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันตั้งแต่เดือน เม.ย.ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรที่มั่นคงมากขึ้น

รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าจะเข้ามาแน่นอน และมีอายุโครงการยาวถึง 25 ปี โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะทำกำไรให้กับ HEMRAJ ปีละ 1.4 พันล้านบาท ทำให้ผลประกอบการ HEMRAJ มั่นคงแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ขณะที่การขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจะมีความผันผวนตามปัจจัยต่างๆ บางปีขายได้มากบางปีขายได้น้อย ทำให้ผลประกอบการไม่หวือหวา และมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้ารองรับต้นทุนธุรกิจได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าในปี 55 ธุรกิจที่ดินนิคมอุตสาหกรรมยังไปได้ดี โดยบริษัทตั้งเป้าหมายขายที่ดินในปีนี้ได้ 1.5 พันไร่ จากปีที่แล้ว 1.67 พันไร่

"target เราทำอยู่ 2.72 บาท จากที่นักวิเคราะห์เราประมาณการว่าปีนี้จะมีกำไรโต 3 เท่าจากปีที่แล้ว ตรงนี้ก็ยังมี upside อยู่" นางสาวอาภาภรณ์ กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.กสิกรไทย แนะ"ซื้อ" หุ้น HEMRAJ เพราะอัตราการเติบโตของกำไรในปีนี้น่าจะโดดเด่น ขณะที่ราคาซื้อขาย P/E ปี 55 ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวม

ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น คือ ธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยนอกเหนือจากโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันแล้วยังมีโรงไฟฟ้า SPP อีก 7 โครงการที่จะเริ่มดำเนินการในปี 56 นอกจากนี้ ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง น่าจะรายงานยอดขายช่วงครึ่งปีแรกได้ดีจากปกติที่จะขายดีในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะผู้ประกอบการอั้นมาจากปลายปีที่แล้ว บริษัทมีโอกาสปรับเป้าขายที่ดินที่ตั้งไว้ปีนี้ 1.5 พันไร่

บล.ธนชาต คงคำแนะนำ"ซื้อ"HEMRAJ เป็นหุ้น Top pick ในกลุ่มฯ ยอดขายที่ดินปี 54 ดีกว่าประมาณการอย่างมากถึง 19% แตะระดับ 1,670 ไร่ และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ การเติบโตของยอดขายที่ดินยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตของโรงงานต่างๆ ออกจากพื้นที่น้ำท่วม

โรงไฟฟ้าเก็คโค่วัน เป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตของ HEMRAJ โดยเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์เดือน เม.ย.นี้ หลังจากปรับประมาณการ คาด EPS เติบโตอย่างโดดเด่น 356% ในปี 55 และ 29% ในปี 56 เราปรับราคาเป้าหมาย SoTP ขึ้น 25% เป็น 3 บาท/หุ้น อิง NAV 1.3 เท่า สำหรับมูลค่าที่ดินแทนการให้ที่ระดับ discount ที่ 0.9 เท่า ในช่วงที่เกิดเหตุน้ำท่วมในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ