บลจ.กรุงศรีแนะกระจายความเสี่ยง-ปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุน บลจ.กรุงศรี กล่าวในงานสัมมนา "ลงทุนอย่างมังกร" ว่า การจัดพอร์ตการลงทุนในปี 55 สำหรับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยงและต้องการผลตอบแทนที่ชนะเงินเฟ้อ แนะนำให้นักลงทุนลงทุนในหุ้นไทย 10%, กองทุนอสังหาริมทรัพย์ 10% และตราสารหนี้ 80% โดยคาดว่าผลตอบแทนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4% สูงกว่าเงินเฟ้อที่ 3%

แต่หากนักลงทุนที่สามารถยอมรับความเสี่ยงได้และไม่กลัวที่จะขาดทุน แนะนำให้ลงทุนในหุ้นไทย 40%, กองทุนอสังหาริมทรัพย์ 20%, ตราสารหนี้ 30% และทองคำ 10% ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นพอร์ตการลงทุนที่ไม่เสี่ยงมากจนเกินไปและน่าจะให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม

สำหรับการลงทุนในตลาดกลุ่มประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน (BRIC) รวมทั้งตลาดหุ้นอาเซียน ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ แต่นักลงทุนก็ต้องระมัดระวังเพราะตลาดเหล่านี้ค่อนข้างที่จะผันผวน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีหลายปัจจัยที่ยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งจะทำให้การลงทุนมีความผันผวน โดยเฉพาะเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ดังนั้น นักลงทุนควรจะต้องติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องและต้องมีการปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ อย่างเช่น ถ้ามีข่าวที่ไม่ดีจากทางยุโรปก็ควรที่จะลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ