(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนกรอบแคบ-อาจพักฐาน,หลังจีดีพีQ4/54สหรัฐต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะผันผวนในกรอบแคบๆและอาจจะมีการพักตัวได้ หลังดัชนีฯปรับตัวขึ้นมาแรง 2 วันติดต่อกันเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับตัวเลขจีดีพี ประจำไตรมาส 4 /54 ของสหรัฐฯออกมาน้อยกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งตลาดหุ้นภูมิภาคเช้านี้อ่อนตัวลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าในระยะถัดไปตลาดฯมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อได้ หลังแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศมีโอกาสไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง หลังเฟดประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำไปจนถึงปี 2557 ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อวันศุกร์นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อสุทธิไปกว่า 4.2 พันล้านบาท เพราะฉนั้นการที่ดัชนีฯอ่อนตัวลงในรอบนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าไปสะสมหุ้นเพิ่ม

ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ คือการเจรจาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ซึ่งใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว และวันนี้จะมีการประมูลพันธบัตรของอิตาลี แม้ล่าสุดฟิทช์ เรทติงส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี, สเปน และอีก 3 ประเทศในยูโรโซน แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เพราะเป็นเรื่องที่นักลงทุนรับรู้กันไปบ้างแล้ว และในวันนี้คาดว่าทางผู้นำยุโรปน่าจะได้ข้อสรุปเรื่องกรอบวินัยการคลัง

พร้อมให้แนวรับ 1,070 จุด แนวต้าน 1,082-1,085 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(27 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,660.46 จุด ลดลง 74.17 จุด(-0.58%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,316.33 จุด ลดลง 2.10 จุด(-0.16%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,816.55 จุด ลดลง 11.27 จุด(-0.40%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 4,242.96 ล้านบาทเมื่อ 27 ม.ค. 55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 99.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.14%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 9.66 เหรียญฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากล่าสุด(27 ม.ค.)ปิดที่ 9.55 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • “กิตติรัตน์"เผยรัฐบาลมีแผนใช้เงินกว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบน้ำในปีแรก ขณะที่ ความชัดเจนของโครงการจะอยู่ที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์น้ำ ยันทั้ง 4 พ.ร.ก. มีความจำเป็นเร่งด่วนที่อธิบายได้ชัดเจน
  • อุตสาหกรรม เตรียมศึกษาพื้นที่รองรับการลงทุนใหม่ เล็งพื้นที่อีสาน-ตะวันออก พิจารณาปัจจัยภัยธรรมชาติ แรงงาน และ โลจิสติกส์ บีโอไอเผยนักลงทุนญี่ปุ่นถามหาพื้นที่ลงทุนใหม่ ส.อ.ท.หนุนภาครัฐขยายอุตสาหกรรมไปภูมิภาค กลุ่มเอสเอ็มอี พื้นที่น้ำท่วมส่อย้ายพื้นที่
  • คลังเล็งขายหุ้นบริษัทนอกตลาดหุ้นและที่ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ถือหุ้นอยู่รวมมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท เพื่อนำรายได้เข้ารัฐ เหตุไม่ได้ร่วมบริหาร หวั่นบางแห่งตกแต่งบัญชีงดส่งเงินปันผล
  • "ยิ่งลักษณ์" ฟุ้งต่างชาติ พอใจแผนน้ำท่วม พื้นฐานประเทศแกร่ง-รัฐบาลมีเสถียรภาพ อ้อนนักวิชาการ กยน.อย่าลาออก กำลังทำรายละเอียดแผนฟื้นฟู "สมิทธ" หยอด ไม่มีเหตุผลให้ลาออก ด้าน "สุริยะใส" ชำแหละ กยน.-กยอ. รัฐแค่หวังอาศัยสร้างภาพ แนะนักวิชาการอย่าเป็นแค่ไม้ประดับใต้ปีกนักการเมือง
  • แบงก์ชาติ ประชุมร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย โดยเสนอให้ นายแบงก์ เลือกวิธีการจัดส่งค่าธรรมเนียมล้างหนี้ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ใน 2 แนวทาง คือ 1.เก็บเงินนำ ส่งอัตราเดียวตลอดการชำระหนี้ หรือ 2.เก็บแบบขั้นบันได คาดเริ่มจ่ายได้ในเดือนสิงหาคมปีนี้
  • นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ปัจจัยเรื่องความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและปัญหาหนี้ในยุโรปที่ขณะนี้ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง ธปท.มีความเป็นห่วงมากที่สุด มากกว่าความเสี่ยงที่มาจากในประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ธปท.มีความเป็นห่วงด้านเสถียรภาพการเมืองมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้เห็นว่ามีหลายประเด็นที่อาจสร้างความขัดแย้งด้านการเมืองให้เกิดขึ้น จนอาจส่งผลต่อบรรยากาศของเศรษฐกิจหรือกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศในระยะต่อไปให้ลดลงอีก
  • ปชป.ลุยยื่นตีความ 2 พ.ร.ก. แฉฉบับกู้เงิน 3.5 แสนล้าน มีแค่ 3 หน้า-ไร้รายละเอียดโครงการ ชี้โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ให้ ธปท.ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนหวั่นกระทบประชาชน โฆษกขย่มซ้ำ พท.กล่าวหาศาล รธน.ถ่วงรัฐบาลทำงาน 'โต้ง'ชี้ไม่ขัด รธน.มั่นใจไม่ต้องมีแผนสำรอง
  • พม่าประกาศกลางเวทีดาวอส กำลังร่างมาตรการด้านภาษี ดึงลงทุนจากต่างชาติทั่วโลก เชื่อเป็นมาตรการดึงดูดมากที่สุดในภูมิภาค คาดเห็นผลเดือนก.พ. นี้ ขณะที่สภาธุรกิจไทย-พม่า ชี้ระบบการเงินพม่ายังไม่เอื้อต่อการลงทุนจากต่างประเทศ หอการค้าไทย เตือนภาคธุรกิจรับมือแรงงานขาด หลังพม่าเปิดประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ