"ลิสซิ่งกสิกรไทย" ตั้งเป้าปี 55 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 5.99 หมื่นลบ.-NPL ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 55 มูลค่ารวม 59,908 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่ 53,355 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 82,213 ล้านบาท และทั้งนี้ตั้งเป้ากำไรสุทธิในปี 55 เพิ่มเป็น 572 ล้านบาท จากปี 54 ที่มีกำไรสุทธิ 471 ล้านบาท

ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คาดว่าในปีนี้จะปรับลดลงเหลือ 0.92% จากปีก่อนที่ 1.04%

ปัจจัยบวกที่ทำให้ธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายในปีนี้ นายอัครนันท์ กล่าวว่า เป็นไปตามยอดขายรถยนต์รวม น่าจะทะลุ 1.1 ล้านคัน จากปีก่อนที่มียอดขาย 7.94 แสนล้านคัน เนื่องจากมีปัจจัยบวกจากมาตรการของภาครัฐ นโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก ซึ่งได้ขยายสิทธิครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ซื้อ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และการผ่อนผันให้สามารถนำเข้ารถยนต์ใหม่ได้ทั้งคัน โดยใช้ฐานภาษีเช่นเดียวกับที่ผลิตในประเทศ

ประกอบกับในปีนี้ จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง และจะมีรถยนต์อีโคคาร์เพิ่มเข้ามาอีก 2 ยี่ห้อ น่าจะช่วยกระตุ้นตลาดในภาพรวมได้เป็นอย่างดี

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามเป็นเรื่องภัยธรรมชาติ และภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่ยังไม่นิ่ง

ด้านนายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรวมทั้งระบบในปีนี้ น่าจะทรงตัวจากปีก่อนที่ 2.3 -2.5% ตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่คาดว่าจะทรงตัวหรือปรับลงเล็กน้อยในช่วงที่เหลือของปี

"ดอกเบี้ยเช่าซื้อปีนี้น่าจะทรงตัว เราก็ไม่อยากให้ปรับลงแต่ทั้งนี้ก็ต้องชึ้นอยู่กับการแข่งขัน ถ้าการแข่งขันยังรุนแรง ก็อาจจะต้องมีการปรับลงบ้าง" นายอิสระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ