PTTEP คาดสรุปปริมาณปิโตรฯแหล่ง M3 ใน H2/55, อีก 2 เดือนรู้พันธมิตร M11

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทจะทำการสำรวจปริมาณปิโตรเลียมในแหล่ง M3 ที่ประเทศพม่า โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในครึ่งหลังปี 55 ซึ่งจะสามารถประเมินปริมาณที่ชัดเจนทั้งก๊าซธรรมชาติและปริมาณน้ำมันในแหล่งดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ ปริมาณก๊าซเกือบทั้งหมดในแหล่ง M3 ทางรัฐบาลพม่าต้องการใช้ภายในประเทศ โดยมีแนวคิดที่จะทำโรงไฟฟ้า ซึ่งทาง PTTEP จะทำการศึกษาและดำเนินการเรื่องการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า ให้กับรัฐบาลพม่า โดยจะร่วมกับบมจ. ปตท.(PTT)ในการทำโรงแยกก๊าซและโรงไฟฟ้าด้วย

ส่วนแหล่ง M11 คาดว่าจะสรุปสัดส่วนการถือหุ้นที่ชัดเจนในอีก 2 เดือน รวมทั้งพันธมิตรใหม่

สำหรับแหล่งปิโตรเลียมบนบก ที่ได้เพิ่ม 2 แหล่งในพม่ามนั้น มีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 1.3 หมื่นตร.กม. คงต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการสำรวจ แต่เชื่อว่าแหล่งนี้จะมีปริมาณสำรองทั้งน้ำมันและก๊าซ

นายอนนต์ กล่าวถึง โครงการโรงผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FLNG) ว่าบริษัทได้มีการศึกษาเทคโนโลยีและการลงทุนที่ชัดเจน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 56 โดยอยู่ระหว่างการศึกษาทั้งแหล่งบนบก และ เรือ FLNG นอกเหนือจากที่บริษัทอยู่ระหว่างสำรวจในแหล่งแคชแอนด์เมเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ