ROJNAไม่ห่วงยอดขายที่ดินปีนี้เหตุ Backlogสูง แต่กังวลรายได้สาธารณูปโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทไม่กังวลยอดขายที่ดินในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.อยุธยา แม้ว่าจะเกิดเหตุน้ำท่วมหนักในปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันมียอดขายรอโอน(backlog)ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 700-800 ไร่ และขณะนี้มีลูกค้ารายใหม่ที่กำลังตัดสินใจซื้อที่ดินจากบริษัทเพิ่มขึ้น และมีอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการเจรจา

แต่ที่เป็นกังวลคือรายได้จากสาธารณูปโภค ซึ่งปกติจะมีรายได้ขั้นต้น(gross)ประมาณ 400-500 ล้านบาท/ปี จากรายได้รวม 6,000-7,000 ล้านบาท/ปี โดยรายได้สาธารณูปโภคขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมว่าจะสามารถทำได้เร็วมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับโรงไฟฟ้าของบริษัทถูกน้ำท่วมเช่นกันก็จะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม

ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้จัดทำแผนธุรกิจปี 55 เนื่องจากต้องรอดูการฟื้นตัวของลูกค้าในนิคม ที่คาดว่าส่วนใหญ่จะกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และคงต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลด้วย

"สถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เคยคิด และหากสถานการณ์คลี่คลาย และสามารถบริหารจัดการได้เร็วกว่าคาด ก็จะเป็นข้อดีที่ช่วยการขายที่ดินในนิคมฯ...รายได้การขายที่ดินไม่ค่อยน่าห่วง เพราะยังมี backlog 700-800 ล้านบาท แต่ที่ประมาณการรายได้คือการขายสาธารณูปโภคขึ้นอยู่กับลูกค้าจะกลับมาได้เร็วแค่ไหน ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้"นางสาวอมรา กล่าว

สำหรับการก่อสร้างกำแพงป้องกันน้ำรอบนิคมฯ ในจ.อยุธยานั้น ขณะนี้บริษัทได้เตรียมเจรจากับบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เพื่อก่อสร้างในเดือน ก.พ.55 โดยขณะนี้การออกแบบงานก่อสร้างเสร็จแล้ว และกำลังเจรจาเงินกู้จากธนาคารออมสินวงเงิน 2,000 ล้านบาท อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในรายละเอียด หลังจากนั้นจึงจะเบิกจ่ายเงินเพื่อดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

"ความแปรปรวนของอากาศ เรื่องของน้ำฝนเราไม่ห่วง แต่สิ่งที่ห่วงคือน้ำหลากจากตอนบน ที่ผ่านมาหากจัดการได้ดีระดับหนึ่ง ความเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซากคงมีน้อย ตอนนี้เราเตรียมทำสันเขื่อนเป็นกำแพงสูงกว่าระดับน้ำทะเล 4-4.50 ม.เป็นแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปก่อเป็นกำแพงรอบนิคม คาดว่าใช้เวลาสร้าง 6 เดือน"นางสาวอมรา กล่าว

นางสาวอมรา กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่าจะเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท มูลค่า 2 พันล้านบาทได้ภายในปี 55 แต่การรับรู้รายได้คงใช้เวลาอีก 2 ปี ซึ่งต้องรอการก่อสร้างแล้วเสร็จและมีการโอนให้ลูกค้า ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ย่านรัตนาธิเบศร์ ชะลอเปิดโครงการไปก่อนจนกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ