TRU บันทึกกำไรขายหุ้น"ไทยออโต้"23 ลบ.Q1/55,ศึกษาขยายลงทุนดันยอดขายโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2012 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยคาร์ (TRU) เปิดเผยว่า บริษัทจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้น 10% ในบริษัท ไทยออโต้คอนเวอชั่น จำกัด ให้กับบริษัท โตโยต้า ออโต้ บอดี้ คัมปะนี ลิมิเต็ด เข้ามาถือหุ้นเพิ่ม ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการซื้อขายที่ 23.05 ล้านบาทในไตรมาส 1/55

ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวเป็นนโยบายของบริษัทแม่ของทาง โตโยต้า ออโต้ บอดี้ ที่ต้องการมีสัดส่วนหุ้นเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในการรับงานเพิ่มตามไปด้วย ส่งผลดีต่อการสร้างยอดขายของบริษัทในอนาคต

ประกอบกับ แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ตามความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น จากที่ชะลอไปในช่วงที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม โดยประเมินยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคันในปี 55 นอกจากนี้การที่ค่าเงินเยนแข็งค่าส่งผลดีต่อภาคการผลิตในประเทศไทย รวมทั้ง TRU ด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทมองการเติบโตของยอดขายในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าจะเติบโตปีละ 20-25 % ซึ่งเติบโตก้าวกระโดดจากปี 54 ที่ยอมรับว่ายอดขายคงจะเติบโตลดลงจากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15% เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลทำให้ยอดขายในไตรมาส 4/54 ลดลงมาก

แต่เชื่อว่าจะเห็นการกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 2/55 และทยอยเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดขายในปี 55 น่าจะกลับมาเติบโตได้สูงถึง 15% เนื่องจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ คงจะเร่งเดินเครื่องการผลิตมาชดเชยในช่วงที่ชะงักไป ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นออร์เดอร์ที่เข้ามาทั้งจากลูกค้ารายเดิมและรายใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับโรงงานผลิตชิ้นส่วนแห่งใหม่ที่ จ.ระยองที่จะเดินเครื่องในช่วงปลายเดือนก.พ 55 และจะทำรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/5 ปัจจุบันมีออร์เดอร์เข้ามาแล้วจากค่าย GM โดยโรงงานใหม่จะสร้างรายได้ปีละ 600 ล้านบาท ขณะที่โรงงานเดิมสร้างรายได้ 600 ล้านบาท

บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนสร้างห้องพ่นสีรถยนต์ใหม่เพื่อรองรับออร์เดอร์ที่มากขึ้น คาดว่าภายในไตรมาส 2/55 จะได้ข้อสรุปด้านวงเงินลงทุน รวมทั้งการเจรจากับลูกค้ารายใหม่ด้วย โดยล่าสุดได้รับออเดอร์จากค่ายอีซูซุมาเพิ่มแล้ว จากเดิมที่มีนิสสันเป็นลูกค้า รวมทั้งศึกษาการลงทุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนยอดขายเพิ่มขึ้นในอนาคต คาดว่าทั้งสองโครงการจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นรวมประมาณ 500-600 ล้านบาท


แท็ก โตโยต้า   (TRU)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ