ปธ.สภาส่งศาลรธน.ตีความพ.ร.ก.แก้หนี้ FIDF-กู้เงิน/พาณิชย์แถลง CPI ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 1, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าวันนี้ส่งเรื่องการเสนอออก พ.ร.ก.เพื่อแก้ปัญหาหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ และพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำหรับการประชุมสภาฯ ที่ได้บรรจุระเบียบวาระให้พิจารณา พ.ร.ก. 4 ฉบับ ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้น สรุปได้ว่า 2 พ.ร.ก. ที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องให้ส่งตีความ ต้องรอการพิจารณาไปจนกว่าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ส่วนอีก 2 พ.ร.ก. ที่ไม่ถูกยื่นตีความ ได้แก่ พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ. 2555 และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแต่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทภัย พ.ศ. 2555 ยังคงอยู่ในวาระที่ต้องพิจารณา โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11 ช่วงซึ่งสภาจะเริ่มประชุมในเวลา 13.00 น.

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานสัมมนาถอดรหัสจีดีพี และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "มุมมองเศรษฐกิจปี 55" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี และช่วงบ่าย คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้ เข้าพบเพื่อมอบดอกป๊อปปี้ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ(OTOP) ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "มุมมองเศรษฐกิจปี 55" ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี
  • นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เดินสายมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด โดยเริ่มต้นที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักในการวางนโยบายด้านพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจีที่กำลังถูกร้องเรียนให้เลื่อนกำหนดออกไปก่อน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านขนส่งของภาคอุตสาหกรรม
  • น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนงานและโครงการในการพัฒนาระบบฐานข้อมูล ระบบพยากรณ์ และระบบเตือนภัยในเชิงบูรณาการ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา
  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดสื่อมวลชนแถลงข่าว ณ ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เนื้อหาส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  • กลุ่มการเมืองภาคประชาชน มีกำหนดเข้ายื่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน ต่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการในการตรวจสอบรายชื่อ และกระบวนการในการพิจารณาของสภาต่อไป
  • หลัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับว่าเตรียมเดินหน้าผลักดันการออก พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ซึ่งได้ร่างไว้เสร็จเรียบร้อยแล้วมี 6 มาตรา แม้จะปฏิเสธว่าไม่ได้หวังผลที่จะนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่กลุ่มที่ต่อต้านจะเชื่อตามนั้นหรือไม่ เพราะอาจเป็นประเด็นใหม่ที่ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองกับมาร้อนแรงอีกครั้ง
  • องค์บริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมออกมาเคลื่อนไหวผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กเพื่อเรียกร้องให้อธิการบดีชี้แจงกรณีกรรมการบริหารมีมติห้ามใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 112 โดยเห็นว่าเป็นจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
  • ความคืบหน้ากรณีการประกาศเตือนการก่อการร้ายในกรุงเทพฯ หลังสถานทูตสหรัฐปลดประกาศเตือนในเรื่องดังกล่าวออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว แต่ยังคงเหลืออีก 14 ประเทศที่ยังคงประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองแม้ไม่ห้ามเรื่องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม ครม.เงา ณ ที่ทำการพรรค เสร็จแล้วให้สัมภาษณ์รายการ คอป.รายงานประชาชน ส่วนช่วงบ่ายเดินทางไปร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร
  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้งหลังมีกระแสข่าวจะถูกโยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ขณะที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมกำลังจะว่างลงหลังนายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดฯ คนปัจจุบันครบวาระและแสดงความจำนงไม่ต่ออายุราชการอีก
  • คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ แถลงความคืบหน้าแนวทางการทำงานและรับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคในกลไกการทำงานของคณะอนุกรรมการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ณ สำนักงาน กสทช.
  • ติดตามแผนรับมือน้ำท่วมของหน่วยงานต่างๆ หลังได้รับมอบหมายจากที่ประชุม ครม.วานนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเตรียมนำคณะลงพื้นที่ติดตามเร่งรัดการดำเนินงานหลังเสร็จจากประชุม ครม.ในวันที่ 13 ก.พ.จนถึงวันที่ 17 ก.พ.โดยเริ่มที่เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เรื่อยลงมาตอนล่าง
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือน ม.ค.55 ซึ่งมีแนวโน้มว่าเงินเฟ้อจะขยายตัวขึ้น
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดสัมมนา "มาตรการทางภาษีสำหรับ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย" ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิลฯ
  • กรมสรรพากร กำหนดให้ผู้เสียภาษีสรรพากรทุกประเภท ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา คณะบุคคล บริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก แทนเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 10 หลัก ที่ใช้อยู่เดิม ในการยื่นแบบแสดงรายการ การชำระภาษี การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลการเริ่มต้นธุรกิจระหว่างหน่วยงานกรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม เพื่อการใช้ฐานข้อมูลเดียวกัน และเป็นการลดขั้นตอนในการติดต่อขอเลขประจำตัวในการประกอบธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) จัดงานแถลงข่าว “เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก ครั้งที่ 10” ณ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)เอ็ม เอฟ ซี (MFC) จัดงานแถลงข่าว"MFC Fund Manager Meet the Press ครั้งที่ 1/2555" เพื่อพูดคุยถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นทั่วโลก ณ อาคารคอลัมน์ ทาวเวอร์
  • บมจ. แสนสิริ (SIRI) ร่วมกับ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เดินทางไปประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ เพื่อนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนต่างประเทศที่ประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง 1-3 ก.พ.นี้
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอเชิญท่านหรือผู้แทนร่วมงาน สัมมนา “How the JORC Code Contributes to Mining Industries: Lessons from the Practitioners” ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) จัดพิธีลงนามสนับสนุนสินเชื่อระหว่างธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และ บริษัท แม่สะเรียง โซลา จำกัด ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานใหญ่หลังสวน
  • นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แถลงข่าวและให้ความเห็นเรื่อง “สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ประจำปี 2554 ทิศทางของตลาดตราสารหนี้และแผนการดำเนินงานของสมาคมฯ ในปี 2555” ณ อาคารวานิสสา ชั้น 21
  • บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดตัวผู้ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลลีกเยอรมัน "บุนเดสลีกา" ณ ห้อง AUDITORIUM ชั้น 21 อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส (อโศก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ