(เพิ่มเติม) TTW คาดรายได้-กำไรปี 55 โตกว่าปีก่อนหลังขึ้นค่าน้ำ-รับรู้ฯ CK Power

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 1, 2012 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)คาดรายได้ในปี 55 จะสูงขึ้น 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 4.6 พันล้านบาท หลังจากบริษัทได้ปรับขึ้นค่าบริการน้ำประปาใน จ.สมุทรสาคร และจ.นครปฐม 3.4-3.5% ขณะที่ จ.ปทุมธานี ปรับขึ้น 4% เมื่อเดือน ม.ค.55 และปริมาณการใช้น้ำเพิ่มขึ้นในสมุทรสาครและนครปฐม อีก 10.5-11 ล้าน ลบ.ม.

พร้อมทั้งเชื่อว่ากำไรจะสูงขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.1 พันล้านบาท แม้ว่าสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการส่งเสริมการลงทุนจะสิ้นสุดลงกลางปี 55 แต่บริษัทจะรับรู้กำไรจากการลงทุนใน บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด(CK Power) ประมาณ 190 ล้านบาท และจ่ายภาษีนิติบุคคลลดลงจาก 30% เหลือ 23%ในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ในช่วง 5 ปีจากนี้เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% หลังจากหันมาเน้นธุรกิจพลังงาน พร้อมมีแผนเปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อให้สะท้อนธุรกิจที่จะหันมาเน้นด้านพลังงานสะอาดมากขึ้น แต่คงรอให้สัดส่วนรายได้เพิ่มมากขึ้นก่อน

และบริษัทยังมีแผนนำ CK Power เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักเกณฑ์กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เนื่องจาก CK Power มีสภาพเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นในโครงการน้ำงึมใน สปป.ลาว สัดส่วน 38% และจะเพิ่มเป็น 54% ในไตรมาส 2/55 ทั้งนี้ คาดว่าหลังจาก CK Power เข้าตลาดหุ้นแล้ว TTW จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ 25% จากปัจจุบันถืออยู่ 30%

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจารับบริหารจัดการน้ำในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีแรก อีกทั้ง มีการศึกษาธุรกิจพลังงานสะอาดทั้งโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์(โซล่าฟาร์ม) และไบโอแมสด้วย

นายสมโพธิ กล่าวว่า งบลงทุน 5 ปี (ปี 55-59) วางงบไว้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นปีละประมาณ 5 พันล้านบาท แต่ในปี 55 บริษัทจะใช้เงินลงทุน 7 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งลงทุนใน CK Power ราว 2,730 ล้านบาท

ในปีนี้บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ 3.5 พันล้านบาท อายุ 7 ปี และ 10 ปี โดยจะเสนอขายในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อนำไปทดแทนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด รวมทั้งปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือ 4 พันล้านบาท เงินจาก EBITDA 3.7-3.8 พันล้านบาท ทำให้การลงทุนใน 5 ปีนี้ บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ