ตลาดหุ้นโตเกียวแก้ไขระบบขัดข้องได้แล้ว ขณะรมว.ญี่ปุ่นจี้ตลาดเร่งหาทางป้องกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางตลาดสามารถแก้ไขระบบการซื้อขายที่ขัดข้องได้แล้ว โดยการซื้อขายตามปกติได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 12.30 น.ตามเวลาโตเกียว (10.30 น.ตามเวลาไทย) หลังจากที่ตลาดต้องพักการซื้อขายชั่วคราวในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า TSE ได้ระงับการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งหมด 241 รายการ ซึ่งรวมถึงกองทุน EFT และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ตลาดเปิดทำการซื้อขายเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาโตเกียว ซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นของ 153 บริษัท รวมถึงหุ้นโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ และหุ้นได-อิจิ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ที่จดทะเบียนซื้อขายในกระดานหลักของ TSE จากหุ้นของบริษัททั้งหมด 2,459 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดแห่งนี้

นายโชซาบูโร่ จิมิ รมว.ฝ่ายกิจการบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้ TSE ใช้มาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยกล่าวว่า "เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เราต้องการให้ TSE เร่งหาสาเหตุและหาทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะเกิดสถานการณ์ดังกล่าว แต่ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวสามารถปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 69.88 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 8,879.67 จุด เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งทั้งในสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ